HBOS เผยราคาบ้านในอังกฤษเดือนก.ย.ร่วงต่ำสุดในรอบ 25 ปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 9, 2008 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เอชบีโอเอส พับลิคเปิดเผยว่า ราคาบ้านในอังกฤษเดือนก.ย. 2551 ร่วงลงต่ำสุดในรอบ 25 ปี เนื่องจากวิกฤตการเงินโลกส่งผลกระทบต่อกลุ่มผู้สนใจซื้อบ้าน และยังทำให้ธนาคารต่างๆระงับการปล่อยกู้ โดยต้นทุนเฉลี่ยของบ้านหนึ่งหลังลดลง 12.4% จากระดับปีที่แล้ว มาอยู่ที่ 170,866 ปอนด์ หรือ 296,000 ดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2536 โดยเมื่อเทียบกับตัวเลขเดือนส.ค. ราคาบ้านลดลงไป 1.3%
ในช่วงที่การปล่อยกู้เพื่อการจำนองอยู่ในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ และเศรษฐกิจอังกฤษก็ใกล้จะเข้าสู่ภาวะถดถอย รัฐบาลอังกฤษจึงได้ประกาศมาตรการช่วยเหลือธนาคารมูลค่า 5 หมื่นล้านปอนด์ ธนาคารกลางอังกฤษก็ได้ปรับลดดอกเบี้ยลงมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2544 ซึ่งเป็นความร่วมมือกับธนาคารกลางต่างๆ เพื่อสกัดวิกฤตการเงินครั้งใหญ่สุดนับตั้งแต่ที่เกิดภาวะเศรษฐกิจหดตัวครั้งรุนแรงสุดในสหรัฐ หรือ Great Depression
บลูมเบิร์กรายงานว่า มาร์ติน เอลลิส หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเอชบีโอเอส กล่าวว่า แรงกดดันที่มีมากขึ้นเรื่อยๆต่อรายได้ของครัวเรือน ประกอบกับการลดจำนวนการปล่อยกู้เพื่อการจำนอง แสดงให้เห็นว่าตลาดจะยังคงอยู่ในสภาพที่ท้าทายต่อไป
การอนุมัติยอดการปล่อยกู้เพื่อการจำนองปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 20 ปี ส่งผลให้รัฐบาลอังกฤษต้องเข้าไปช่วยเหลือแบรดฟอร์ด แอนด์ บิงลีย์ และเอชบีโอเอส ในขณะที่ดอกเบี้ยปล่อยกู้ระหว่างแบงค์ก็ดีดตัวสูงขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ