ปธ.ADB เตือนวิกฤตในสหรัฐ-ยุโรปกระทบการขยายตัวทางเศรษฐกิจในเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 9, 2008 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ฮารุฮิโกะ คุโรดะ ประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) กล่าวในวันนี้ว่า วิกฤตการเงินที่กำลังเกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกาและยุโรปในเวลานี้ กำลังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในเอเชีย เนื่องจากวิกฤตดังกล่าวสร้างความเสียหายต่อการส่งออก อันจะนำไปสู่อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวในที่สุด
คุโรดะกล่าวว่า แม้ผลกระทบโดยตรงและโดยอ้อมจากวิกฤตสินเชื่อถูกจำกัดเฉพาะในระบบการเงินของเอเชีย เนื่องจากเอเชียมีการลงทุนที่เล็กน้อยในตลาดแปลงสินทรัพย์เป็นทุนที่มีความซับซ้อน แต่ขณะเดียวกัน การชะลอตัวของเศรษฐกิจในสหรัฐและยุโรปก็ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจที่แท้จริงในเอเชีย
คุโรดะ กล่าวว่า วิกฤตดังกล่าวกำลังทำให้เศรษฐกิจเอเชียชะลอตัว จากการส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกาและยุโรปที่อ่อนแอลง และระบุว่าการร่วงลงของตลาดหุ้นทั่วโลกในระยะนี้เป็นสิ่งที่ยากจะหลีกเลี่ยง เนื่องจากการซื้อขายหุ้นมีการกระจายตัวไปทั่วโลกเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ
อย่างไรก็ดี ประธานเอดีบียังมองในแง่บวกเกี่ยวกับผลกระทบที่เศรษฐกิจเอเชียจะได้รับจากการที่ตลาดหุ้นร่วงลง โดยระบุว่าตลาดหุ้นมีบทบาทไม่มากนักในเอเชีย เมื่อเทียบกับในยุโรปและสหรัฐ
"ผมคิดว่า เอเชียไม่น่าจะเผชิญวิกฤตการเงินเหมือนกับที่เคยเจอมาเมื่อ 10 ปีก่อน" เขากล่าว
ในประเด็นเงินเฟ้อนั้น คุโรดะกล่าวว่า ช่วงเวลาที่เลวร้ายที่สุดสำหรับเอเชียได้ผ่านพ้นไปแล้ว พร้อมกับกล่าวเสริมว่า ตอนนี้เอเดีบีกังวลเกี่ยวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจในปีหน้ามากกว่า สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ