รถร่วม ขสมก.โอดรายได้หด รับผลกระทบจากเหตุชุมนุม-รัฐให้ชึ้นรถฟรี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 9, 2008 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายฉัตรชัย ชัยวิเศษ นายกสมาคมพัฒนารถร่วมบริการ เปิดเผยภายหลังการประชุมสมาชิกสมาคมว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการได้รับผลกระทบจากปัญหาความไม่สงบภายในประเทศ ปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัว และการให้บริการรถโดยสารฟรีขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) ส่งผลให้ปริมาณผู้โดยสารลดลงประมาณ 14-15% และรายได้ลดลงประมาณ 10-12% 
นอกจากนั้น ผู้ประกอบการยังต้องปรับเปลี่ยนเส้นทางการเดินรถเพื่อหลีกเลี่ยงเส้นทางที่มีการชุมนุม ซึ่งสมาคมฯ ได้แจ้งเตือนผู้ประกอบการรถร่วม ขสมก.ให้ทำความเข้าใจกับพนักงานที่ปฏิบัติงานเมื่อเกิดเหตุการณ์จี้รถโดยสาร โดยไม่ให้พนักงานขับรถขัดขืน หากต้องการให้ขนส่งผู้โดยสารก็พร้อมขับรถไปส่ง แต่อย่ายึดรถไว้ เพราะผู้ประกอบการจำเป็นต้องใช้รถไว้ให้บริการประชาชน
"ผู้ประกอบการต้องหลีกเลี่ยงเส้นทางที่มีการชุมนุม โดยเฉพาะในช่วงเวลากลางคืน อาจต้องงดให้บริการในเส้นทางบางช่วง เพื่อความปลอดภัยของพนักงานและผู้โดยสาร และต้องยอมรับว่าปัญหาความไม่สงบและปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น ทำให้รายได้ของผู้ประกอบการลดลง และหากเหตุการณ์รุนแรงยืดเยื้อยาวนาน จะยิ่งกระทบต่อผู้ประกอบการในระยะยาว"นายฉัตรชัย กล่าว
ด้านนายพิเณศวร์ พัวพัฒนกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)กล่าวว่า ในวันนี้ ขสมก. ได้เปิดให้บริการเดินรถตามปกติแล้ว หลังจากที่ได้สั่งยกเลิกเดินรถไปเมื่อตทยวันที่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมา(เวลา 23.00-03.00 น.) เนื่องจากเหตุการณ์ความไม่สงบในระยะนี้
อย่างไรก็ตาม ขสมก.ยืนยันให้บริการเดินรถกับประชาชนให้ได้รับความสะดวกในการเดินทางมากที่สุด และได้กำหนดแนวทางการให้บริการเดินรถในช่วงเกิดเหตุการณ์ไม่สงบ ได้แก่ หลีกเลี่ยงการเดินรถในเส้นทางที่ไม่ปลอดภัย และตัดเสริมเส้นทางการเดินรถเพื่อไม่ให้รถเข้าสู่เส้นทางที่ไม่ปลอดภัย และ 3.เส้นทางที่มีเหตุการณ์วิกฤต อาจต้องงดวิ่งบริการเฉพาะเส้นทางนั้นๆ โดยจะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบ
ทั้งนี้ ยืนยันว่า ขสมก.ไม่มีนโยบายที่จะหยุดให้บริการเดินรถทั้งหมด โดยได้ประสานทำความเข้าใจกับสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ขสมก.อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้พนักงานปฏิบัติงานในหน้าที่ความรับผิดชอบ ส่วนประชาชนที่ไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทางในช่วงนี้ หรือมีปัญหาในการเดินทาง และต้องการทราบข้อมูลเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนเส้นทาง สามารถสอบถามเพิ่มได้ที่หมายเลข 184 ตลอด 24 ชั่วโมง
ส่วนรถโดยสารของ ขสมก.สาย 23 ที่ถูกยึดไปนั้น ขสมก.ได้ไปนำมาให้บริการผู้โดยสารตามปกติแล้ว โดยรถไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด ขณะที่แกนนำกลุ่มพันธมิตรระบุว่าไม่เกี่ยวข้องกับการยึดรถดังกล่าว ซึ่งก็รู้สึกสบายใจและพร้อมให้บริการต่อไป โดยหวังว่าจะไม่มีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอีก เพราะที่ผ่านมา ขสมก.ทำหน้าที่ให้บริการประชาชนทุกคน
"ขณะนี้การให้บริการเป็นไปตามปกติทั้งเที่ยวกลางวันและกลางคืน ขณะที่ปริมาณผู้โดยสาร และรายได้ของ ขสมก. ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงแม้ว่าจะมีการปรับเปลี่ยนเส้นทางบ้าง เพราะ ขสมก.ยังคงให้บริการอยู่ ไม่ได้ยกเลิกให้บริการแต่อย่างใด" นายพิเณศวร์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ