"บุช"ยืนยันจะใช้ทุกวิธีเพื่อรับมือกับวิกฤตการเงิน คาดอัดฉีดสภาพคล่องสิ้นเดือนนี้

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 11, 2008 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ของสหรัฐได้ออกมาให้คำมั่นว่า จะใช้ความพยายามอย่างต่อเนื่องและใช้ทุกวิถีทางเพื่อรับมือกับปัญหาระบบการเงินโลกที่อยู่ในภาวะที่เลวร้ายอันเนื่องมาจากปัญหาซับไพรม์ของสหรัฐ โดยกระทรวงการคลังสหรัฐจะเป็นหน่วยงานที่ผลักดันเรื่องการช่วยเหลือสถาบันการเงินสหรัฐที่ประสบปัญหาจากการใช้มาตรการกอบกู้วิกฤตการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์ที่สภาคองเกรสและวุฒิสภาได้รับรองไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บุชกล่าวว่า กฎหมายฉบับใหม่นี้ให้อำนาจแก่กระทรวงการคลังในการใช้มาตรการที่หลากหลายเพื่อช่วยแบงค์ต่างๆระดมทุน ตลอดจนให้อำนาจกับกระทรวงในการซื้อหรือรับประกันสินทรัพย์ที่มีปัญหา รวมทั้งการซื้อหุ้นในสถาบันการเงินต่างๆ
ทีมงานของบุชคาดว่าจะอัดฉีดเงินทุนเข้าระบบอย่างเร็วสุดในช่วงสิ้นเดือนนี้ ส่วนมาตรการอื่นๆ อาทิ การรับประกันหนี้แบงค์ที่อยู่ในรูปของเงินดอลลาร์ ตลอดจนการรับประกันเงินฝากแบงค์ทุกแห่งเป็นการชั่วคราว
บุชกล่าวว่า แบงค์หลายแห่งขาดแคลนเงินทุนและยังขาดความเชื่อมั่นซึ่งกันและกันในการปล่อยกู้ ส่งผลให้ระบบสินเชื่อของสหรัฐอยู่ในภาวะชะงักงัน กระทบต่อการทำธุรกรรมรายวันของธุรกิจชาวอเมริกัน และยังทำให้เศรษฐกิจสหรัฐผันผวน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ