บริษัทยุโรปลดอัตราการลงทุน-จ้างงาน หลังวิกฤตสินเชื่อลุกลามกระทบศก.ยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Monday October 13, 2008 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          วิกฤตการณ์สินเชื่อที่ลุกลามส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจในยุโรปกำลังบีบให้บริษัทในยุโรป ตั้งแต่บริษัทผลิตรถยนต์จนถึงบริษัทออกแบบเสื้อผ้า ลดการลงทุนและการจ้างงานลง ซึ่งนักวิเคราะห์กังวลว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะยิ่งฉุดรั้งเศรษฐกิจยุโรปให้ชะลอตัวมากขึ้น
บริษัท LVMH Moet Hennessy Louis Vuitton SA ซึ่งจำหน่ายทุกอย่างตั้งแต่กระเป๋าไปจนถึงเครื่องประดับอัญมณี กล่าวว่า บริษัทกำลังทบทวนแผนการใช้จ่าย ขณะที่บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) กล่าวว่า บริษัทจะระงับการผลิตรถยนต์ที่โรงงานจีเอ็มในเยอรมนี และบริษัท Volvo AB ของสวีเดน กล่าวว่า ลูกค้ามากมายไม่สามารถกู้เงินมาซื้อรถยนต์ของบริษัทได้
ธนาคารทั่วยุโรปกำลังประสบปัญหาเรื่องดุลบัญชีและสภาพคล่องตึงตัวในระดับที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่วิกฤตการณ์การเงินครั้งใหญ่ หรือ Great Depression ในหลายภูมิภาค ซึ่งสถานการณ์ตึงเครียดทางการเงินในปัจจุบันส่งผลให้ธนาคารกลางยุโรปและธนาคารกลางอังกฤษตัดสินใจลดอัตรา
"ธุรกิจแทบจะทุกประเทศต่างลดอัตราการลงทุน หลังจากยอดสั่งซื้อทรุดตัวลงในช่วง 2 เดือนที่แล้ว" ฮากาน ซามูเอลสัน ซีอีโอบริษัท MAN AG ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถบรรทุกรายใหญ่อันดับ 3 ของยุโรปกล่าวกับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์ก
นักวิเคราะห์ของเครดิตสวิสคาดการณ์ว่า อัตราการลงทุนของบริษัทในยุโรปซึ่งร่วงลง 1.2% ในไตรมาสสองนั้น จะยังไม่ฟื้นตัวขึ้นจนถึงช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีพ.ศ.2552 และคาดว่าอัตราว่างงานจะพุ่งสูงขึ้น ซึ่งจะยิ่งส่งผลกระทบรุนแรงต่อตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภค สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ