FED จับมือแบงค์ชาติยุโรป-ญี่ปุ่น-สวิส-อังกฤษ ใช้มาตรการกระตุ้นสภาพคล่องในตลาดการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Monday October 13, 2008 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จับมือกับ 4 ธนาคารยักษ์ใหญ่ของโลก ได้แก่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ธนาคารกลางอังกฤษ และธนาคารกลางสวิส ประกาศใช้มาตรการพิเศษเพื่อกระตุ้นสภาคล่องในตลาดสินเชื่อสกุลเงินดอลลาร์ โดยมีเป้าหมายที่จะจัดหาสภาพคล่องที่ง่ายต่อการเข้าถึง และระดมเงินทุนให้กับสถาบันการเงิน
ความร่วมมือครั้งล่าสุดมีขึ้นในช่วงที่ตลาดการเงินทั่วโลกเผชิญวิกฤตการณ์รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการณ์ Great Depression ซึ่งเป็นผลมาจากตลาดซับไพรม์ของสหรัฐล่มสลาย โดยภายใต้ความร่วมมือครั้งนี้ ธนาคารกลางอังกฤษ อีซีบี และธนาคารกลางสวิส จะเปิดให้มีการประมูลวงเงินกู้ในรูปสกุลเงินดอลลาร์ประเภท 7 วัน, 28 วัน และ 84 วัน ด้วยอัตราดอกเบี้ยตายตัว
แถลงการณ์ความร่วมมือระหว่าง 4 ธนาคารยักษ์ใหญ่ของโลกมีขึ้นหลังจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) พร้อมด้วยกลุ่มประเทศ G7 ประกาศใช้มาตรการต้านวิกฤตการเงินทั่วโลก และพร้อมที่จะดำเนินการทุกด้านเพื่อช่วยเหลือประเทศที่ประสบปัญหา ซึ่งครอบคลุมถึงการใช้เครื่องมือทั้งหมดที่สามารถหามาได้ เพื่อสนับสนุนสถาบันการเงินที่มีความสำคัญในเชิงระบบ และป้องกันไม่ให้สถาบันการเงินเหล่านี้ล้มละลาย
นอกจากนี้ กลุ่มผู้นำยุโรปมีมติให้ใช้มาตรการรับมือกับปัญหาในระบบการเงิน ซึ่งครอบคลุมถึงการรับประกันเงินกู้ยืมระหว่างธนาคารพาณิชย์ และจะใช้งบประมาณในรูปสกุลเงินยูโรรับมือกับภาวะสินเชื่อตึงตัวในตลาดและยับยั้งความตื่นตระหนกของนักลงทุน หลังจากตลาดหุ้นในยุโรปถูกกระหน่ำขายอย่างหนัก โดยผู้นำ 15 ชาติยุโรปเห็นชอบร่วมกันว่า จะไม่ยอมให้ธนาคารรายใหญ่ล้มละลาย และจะรับประกันเงินกู้ยืมระหว่างธนาคารจนกว่าจะสิ้นสุดปีพ.ศ.2552 อีกทั้งจะใช้มาตรการอัดฉีดเงินเข้าระบบด้วยการซื้อหุ้นบุริมสิทธิ์ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ