เยอรมนีคาดงบกอบกู้ระบบการเงินของปท.อาจสูงถึง 4 แสนล้านยูโร

ข่าวต่างประเทศ Monday October 13, 2008 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโฟล์กเกอร์ โคเดอร์ ประธานฝ่ายรัฐสภาของพรรครัฐบาลเยอรมนี คาดว่า งบประมาณที่ใช้ในการรักษาระบบการเงินของเยอรมนีอาจจะสูงถึงประมาณ 4 แสนล้านยูโร หรือ 5.40 แสนล้านดอลลาร์ ส่วนการรับประกันดอกเบี้ยกู้ยืมระหว่างแบงค์น่าจะอยู่ในช่วง 2-2.5 แสนล้านยูโร ดังนั้น ตัวเลขโดยรวมที่จะใช้ในการสนับสนุนสถาบันการเงินทั้งหมดน่าจะอยู่ที่ 4 แสนล้านยูโร
หลังจากการประชุมของกลุ่มประเทศ G-7 สิ้นสุดลง คณะรัฐมนตรีเยอรมนีเตรียมจัดการประชุมนัดพิเศษขึ้นในเวลา 13.00 น.วันนี้ ตามเวลาในเยอรมนี เพื่ออนุมัติแผนการดำเนินงานในส่วนของเยอรมนีเอง โดยรัฐมนตรีคลังเยอรมนีจะเป็นผู้กำหนดรายละเอียดของแผนการดังกล่าว
ประธานฝ่ายรัฐสภาชี้ว่า ขณะนี้เยอรมนีกำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก และจำเป็นต้องมีการใช้มาตรการเพิ่มเติม ความเคลื่อนไหวที่ผันผวนในตลาดหุ้นยุโรปทำให้เศรษฐกิจของเยอรมนีต้องเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงใหม่ๆ
บลูมเบิร์กรายงานว่า มาตรการแก้วิกฤตของเยอรมนีอาจจะประกอบด้วยการระดมทุนให้กับธนาคาร แม้ว่าการดำเนินการดังกล่าวจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในกฎหมายหุ้นของเยอรมนีก็ตาม ทางด้านนายกฯเยอรมนีก็ได้ผลักดันเรื่องความน่าเชื่อถือของผู้จัดการบริษัทต่างๆ รวมถึงความโปร่งใสในแผนการจ่ายเงินชดเชยให้กับผู้บริหารมากขึ้น
รัฐบาลเยอรมนีอาจจะผ่อนปรนกฎเกณฑ์ด้านบัญชี เพื่อให้สถาบันการเงินมีเวลามากขึ้นในการกำจัดผลิตภัณฑ์ที่มีปัญหา โดยมาตรการผ่อนปรนวิกฤตของเยอรมนี อาจจะมีวงเงินสูงกว่างบประมาณของรัฐบาลที่อยู่ที่ระดับ 2.83 แสนล้านยูโร และมาตรการดังกล่าวคงจะสิ้นสุดลงในช่วงสิ้นปีหน้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ