MUFG ฟื้นการเจรจาเทคโอเวอร์กิจการมอร์แกน สแตนลีย์ มูลค่า 9 พันล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Monday October 13, 2008 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (MUFG) รื้อฟื้นการเจรจาซื้อกิจการของ มอร์แกน สแตนลีย์ หลังราคาหุ้นของมอร์แกนร่วงหนัก 
รายงานดังกล่าวระบุว่า MUFG จะยังซื้อหุ้น 21% ของมอร์แกน สแตนลีย์ ด้วยมูลค่า 9 พันล้นดอลลาร์ แต่จะซื้อเฉพาะหุ้นบุริมสิทธิ์ภายใต้ข้อตกลงใหม่ แทนข้อตกลงเดิมที่ระบุว่าต้องซื้อทั้งหุ้นบุริมสิทธิ์และหุ้นสามัญ
นอกจากนั้นวอลล์สตรีท เจอร์นัล ยังรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังพิจารณาว่าหากรัฐบาลสหรัฐในอนาคตคิดจะลงทุนในมอร์แกน สแตนลีย์ จะส่งผลกระทบต่อการลงทุนของ MUFG หรือไม่
สื่อบางแห่งคาดการณ์ว่า มอร์แกน สแตนลีย์ อาจประกาศเงื่อนไขใหม่ในการทำข้อตกลงกับ MUFG อย่างเร็วสุดในเช้าวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น
อย่างไรก็ตาม คัตสึโนริ นากายาสึ ประธานแบงค์ ออฟ โตเกียว - มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับข่าวดังกล่าว
หุ้นมอร์แกนร่วงหนักเหลือ 9.68 ดอลลาร์ต่อหุ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หรือไม่ถึงครึ่งของมูลค่าหุ้นเมื่อปลายเดือนก.ย.ซึ่งเป็นช่วงที่ทั้งสองบริษัทตัดสินใจทำข้อตกลงร่วมกันครั้งแรก การที่หุ้นมอร์แกนร่วงหนักอาจส่งผลให้ MUFG ได้รับความสูญเสียมหาศาลหากทั้งสองบริษัทยังใช้เงื่อนไขเดิมในการซื้อกิจการ
ทั้งนี้ เมื่อปลายเดือนก.ย.ที่ผ่านมา MUFG ตัดสินใจซื้อหุ้นสามัญของมอร์แกน สแตนลีย์ ซึ่งมีมูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์ และลงทุนเพิ่มเติมอีก 6 พันล้านดอลลาร์ผ่านการซื้อหุ้นบุริมสิทธิ์ซึ่งสามารถเปลี่ยนเป็นหุ้นสามัญได้ในภายหลัง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ