"โอฬาร"คาดแมทชิ่งฟันด์ของสถาบันการเงิน-ตลท.พร้อมเข้าซื้อหุ้นสัปดาห์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 13, 2008 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโอฬาร ไชยประวัติ รองนายกรัฐมนตรี คาดว่า สถาบันการเงินที่สนใจเข้าร่วมจัดตั้งกองทุนแมทชิ่งฟันด์กับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ตามมาตรการที่คณะรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจประกาศออกมาในวันนี้ น่าจะอนุมัติเงินลงทุนดังกล่าวได้ภายใน 1-2 วันนี้ เพื่อให้ตลท.นำเงินดังกล่าวไปบริหารจัดการร่วมกับผู้จัดการกองทุน เพื่อเตรียมพร้อมเข้ารับซื้อหุ้นจากการขายออกของนักลงทุนต่างชาติตั้งแต่สัปดาห์นี้
"ต่างประเทศเขามีเหตุผลทางบ้านเขาก็จำเป็นจะต้องขายหุ้นออกมาบ้าง ดูแล้วว่าถ้าขายอัตราวันละ 2 พัน 3 พันล้านบาทต่อวัน ก็จะใช้เวลาประมาณ 40-50 วันที่จะหมด 1 แสนล้านเหรียญ...ภายใน 1-2 วันนี้ คณะกรรมการของสถาบันการเงินต่าง ๆ ก็จะประชุมและอนุมัติให้ตลาดหลักทรัพย์นำเงินไปบริหารจัดการร่วมกับผู้จัดการกองทุน คงจะตามมาไม่เกินในอาทิตย์นี้"นายโอฬาร ให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์เย็นวันนี้
แนวทางดังกล่าวเป็นไปตามมาตรการด้านตลาดทุนเพื่อเตรียมรับมือกับผลกระทบที่อาจเกิดจากวิกฤติการเงินของสหรัฐ โดยจะสนับสนุนให้มีการลงทุนเพิ่มเติมจากการขยายวงเงินลงทุนที่จะได้รับการลดหย่อนภาษีใน LTF และ RMF จาก 5 แสนบาทเป็น 7 แสนบาท
และสนับสนุนจัดตั้งกองทุนแมทชิ่งฟันด์ โดยความร่วมมือของเอกชนและตลท. ซึ่งจะเป็นกองทุนที่ร่วมกันระหว่าง บลจ. และ ตลท. 5 กอง รวม 2 พันล้านบาท และ ระหว่างตลท.และสถาบันการเงินรวม 1 หมื่นล้านบาท รวมทั้ง บมจ.อย่างน้อย 20-25 บริษัทตั้งกองทุนซื้อหุ้นคืน 3 หมื่นล้านบาท
นายโอฬาร กล่าวว่า จากมาตรการดังกล่าวคาดว่าจะมีเงินลงทุนของ LTF และ RMF เข้าสู่ตลาดหุ้นราว 1 หมื่นล้านบาท โดยมาตรการนี้จะมีผลกับผู้ลงทุนทุกระดับ โดยกระทรวงการคลังจะเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาในวันพรุ่งนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ