"อนุสรณ์"คาดกนง.ครั้งหน้าจะลดดอกเบี้ย เชื่อแรงกดดันจากเงินเฟ้อลดลงแล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 13, 2008 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอนุสรณ์ ธรรมใจ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า ได้มีโอกาสหารือกับนายบัณฑิต นิจถาวร รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ในเรื่องการดำเนินนโยบายการเงินขณะนี้ ซึ่ง ธปท.ยืนยันว่าจากการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดยังไม่พบผลกระทบที่ส่งมาถึงเศรษฐกิจของไทย โดย ธปท.มองว่ายังไม่เห็นความจำเป็นต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในขณะนี้
นายอนุสรณ์ ให้ความเห็นส่วนตัวว่า ขณะนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นของภาวะอัตราดอกเบี้ยขาลง ธปท.จะต้องประเมินพลวัตรของเศรษฐกิจโลกและเงินเฟ้อ อย่ายึดติดกับกรอบการทำงานแบบเดิม แต่ให้อยู่ภายใต้สภาวะของความเป็นจริง เพราะขณะนี้มีข้อจำกัดในหลายด้าน อีกทั้งราคาน้ำมันที่ปรับลดลงอย่างต่อเนื่องและคาดว่าจะลงไปถึง 60 ดอลลาร์/บาร์เรลนั้น เท่ากับว่าไม่ได้สร้างแรงกดดันต่อเงินเฟ้อแล้ว
ทั้งนี้ เชื่อว่าการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)ในครั้งต่อไปเดือน ธ.ค.น่าจะลดดอกเบี้ยนโยบายลงได้ 0.5% แต่ขึ้นอยู่กับวิกฤตการเงินโลกว่าจะทรุดตัวลงอีกหรือไม่
"ถ้าแบงก์ชาติไม่ลดดอกเบี้ยก็จะมีผลกระทบในหลายด้าน เนื่องจากขณะนี้นโยบายการคลังมีข้อจำกัด และเชื่อว่าการที่ กนง.ประกาศคงดอกเบี้ยนโยบายนั้น ไม่ได้มีปฏิกริยาตอบสนองที่ล่าช้าต่อสถานการณ์โลก แต่คิดว่าได้พิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว และเชื่อว่าแบงก์ชาติ คงไม่ทำให้เกิดวิกฤตซ้ำรอยปี 40 อีก" นายอนุสรณ์ กล่าว
พร้อมมองว่า หากการประชุม กนง.ครั้งต่อไปไม่ปรับลดดอกเบี้ยนโยบาย อาจจะทำให้การดำเนินโยบายการคลังจะต้องเพิ่มบทบาทในการดูแลเศรษฐกิจให้มากขึ้น ขณะที่นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.คลัง และนายวีระพงษ์ รามางกูร อดีตรองนายกรัฐมนตรี ต่างเห็นพ้องกันว่า กนง.ควรจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย
นายอนุสรณ์ ยังแถลงว่าไม่ขอรับตำแหน่งทางการเมืองใดๆ หลัง รมว.คลัง เตรียมแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษา รมว.คลัง เพราะแม้จะต้องการเข้ามาช่วยเหลือการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของรัฐบาลอย่างเต็มที่ แต่ก็ไม่ต้องการรับตำแหน่งทางการเมืองและไม่ขอรับงบประมาณจากแผ่นดิน
ทั้งนี้ การปฏิเสธที่จะรับตำแหน่งที่ปรึกษา รมว.คลัง ก็เพื่อเปิดทางให้ รมว.คลัง ทำงานได้เต็มที่มากขึ้น อีกทั้งให้มีตำแหน่งว่างเพื่อดึงบุคคลอื่นที่เหมาะสมเข้ามาทำหน้าที่แทน และเชื่อว่าจะช่วยให้ รมว.คลัง ถูกวิพาษ์วิจารณ์น้อยลง โดยยืนยันไม่ขอลงเล่นการเมือง เพราะการเล่นการเมืองไม่ได้ทำให้ประเทศชาติดีขึ้น
นายอนุสรณ์ ระบุว่า มีความตั้งใจจะร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันการปฏิรูปการเมือง ด้วยการเป็นสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.3) เพื่อเป็นทางออกวิกฤติการเมืองของประเทศ รวมทั้งการร่วมรักษาระบอบประชาธิปไตย เพราะหากแก้วิกฤติการเมืองได้จะทำให้ปัญหาเศรษฐกิจคลี่คลายลง และท้ายสุดได้เสนอให้นิรโทษกรรมแก่ผู้ต้องหาในคดีทางการเมืองทั้งหมด เพื่อความสงบสุขของชาติ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ