"วันทูโก"ยืดเวลาหยุดบินชั่วคราว คาดเปิดให้บริการใน พ.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 20, 2008 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวุฒิชัย สิงหมณี รองอธิบดีกรมการขนส่งทางอากาศ (ขอ.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา เป็นวันครบกำหนดการพักใช้ใบรับรองผู้ดำเนินอากาศ (AOC-AIR OPERATOR CERTIFICATE) ของสายการบินวันทูโก ซึ่งพบว่าสายการบินวันทูโกยังต้องถูกพักใช้ใบรับรองต่อไปอีกระยะหนึ่ง เนื่องจากเอกสารการปรับปรุงคู่มือการตรวจสอบคุณภาพด้านความปลอดภัย และคู่มือปฏิบัติการด้านบุคลากรยังไม่ชัดเจน

ขณะเดียวกันสายการบินวันทูโกได้แจ้งเบื้องต้นว่า ขอเลื่อนกำหนดการเปิดให้บริการเป็นเดือนพ.ย.นี้ จากเดิมที่แจ้งว่าพร้อมเปิดให้บริการในวันที่ 23 ต.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม จากการติดตามการปรับปรุงมาตรฐานความด้านปลอดภัยของสายการบินวันทูโกพบว่า มีความคืบหน้าจนเกือบปรับปรุงเรียบร้อยสมบูรณ์ เช่น การปรับปรุงมาตรฐานความปลอดภัยในส่วนของเครื่องบิน MD 80 ที่สายการบินโอเรียนท์ไทย แอร์ไลนส์ ดูแลและเป็นเครื่องบินที่ใช้ในสายการบินวันทูโกด้วยนั้น ได้ปรับปรุงจนกระทั้งกรมฯ อนุมัติให้ปฏิบัติการบินได้ตามปกติแล้ว แต่เนื่องจากการเปิดให้บริการนั้น กรมฯ ต้องการความแน่ใจว่าจะสามารถให้บริการได้ด้วยความปลอดภัยจริงๆ จึงขอตรวจสอบรายละเอียดให้แน่ชัดอีกครั้งหนึ่งก่อน

แหล่งข่าวจากกรมการขนส่งทางอากาศ กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้กรมฯจะเชิญตัวแทนสายการบินวันทูโกมาชี้แจงรายละเอียดเอกสารเกี่ยวกับคู่มือการตรวจสอบคุณภาพด้านความปลอดภัย และคู่มือปฏิบัติการด้านบุคลากร เพื่อติดตามผลดำเนินการปรับปรุงแก้ไขให้เป็นไปตามที่กรมฯแนะนำไปก่อนหน้านี้

ตราบใดที่สายการบินวันทูโกยังไม่สามารถชี้แจงรายละเอียดให้เป็นที่พอใจ กรมฯ ก็จะยังไม่คืนใบรับรองผู้ดำเนินอากาศให้ ซึ่งจะส่งผลให้สายการบินวันทูโกไม่สามารถปฏิบัติการบินได้ตามปกติ โดยขณะนี้สายการบินวันทูโกถูกพักใช้ใบรับรองผู้ดำเนินอากาศเป็นเวลามากกว่า 90 วันแล้ว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ