รมว.คลังฮ่องกงชี้วิกฤตการเงินกระทบศก. เตือนปชช.เตรียมรับมือกับปัญหาโดยเร็ว

ข่าวต่างประเทศ Monday October 20, 2008 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จอห์น ซัง รัฐมนตรีกระทรวงการคลังฮ่องกงกล่าวเตือนว่า ฮ่องกงกำลังเผชิญหน้ากับความท้าทายทางเศรษฐกิจท่ามกลางความผันผวนในตลาดเงินทั่วโลก ที่ทำให้บริษัทหลายแห่งต้องปิดกิจการลง ขณะที่การลงทุนต้องสูญเงินไปจำนวนมาก

"วิกฤตการเงินจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างร้ายแรง ดังนั้นประชาชนในฮ่องกงควรเตรียมพร้อมที่จะรับมือกับความท้าทายครั้งนี้ แม้ว่าฮ่องกงยังมีพื้นฐานและระบบโครงสร้างทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งอยู่ก็ตาม"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การแสดงความคิดเห็นของนายซังมีขึ้นหลังจากที่กลุ่มธุรกิจค้าปลีกของฮ่องกงและบริษัทผู้ผลิตของเล่นประสบภาวะล้มละลายภายในช่วงเวลา 2 สัปดาห์ และจากปัญหาตลาดสินเชื่อที่ตึงตัวทำให้บริษัทขนาดเล็กต้องเผชิญอุปสรรคในการรีไฟแนนซ์เพื่อหาเงินมาใช้หนี้

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา บรรดานักลงทุนนับร้อยชีวิตในฮ่องกงได้เดินประท้วงตามท้องถนน จากกรณีที่พวกเขาต้องขาดทุนในตราสารหนี้ที่มีเลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้ง อิงค์เป็นผู้ค้ำประกัน

"เราคาดว่าการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจในฮ่องกงจะยังคงซบเซา แต่ภาพรวมเศรษฐกิจในช่วง 6 เดือนข้างหน้าจะดีกว่าประเทศอื่นๆในเอเชีย" เคนนี ถัง ผู้อำนวยการของ Tung Tai Securities Co. ในฮ่องกงกล่าว "จีนจะเป็นประเทศที่มีส่วนสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจของฮ่องกงให้ขับเคลื่อนไปข้างหน้า ขณะที่ฮ่องกงเองก็มีพื้นฐานด้านการเงินที่แข็งแกร่งจากปัจจัยหนุนของทุนสำรองเงินต่างประเทศที่มั่นคง"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ