"ไออีเอ" วอน "โอเปค" อย่าลดการผลิตน้ำมัน หวั่นกระทบศก.จีน-อินเดีย-บราซิล

ข่าวต่างประเทศ Monday October 20, 2008 19:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโนบุโอะ ทานากะ กรรมการผู้จัดการสำนักงานพลังงานสากล (ไออีเอ) ออกโรงเรียกร้องกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันไม่ให้ลดการผลิต เนื่องจากอาจส่งผลกระทบต่อกลุ่มประเทศที่ยังคงมีอัตราการขยายตัวอย่าง จีน อินเดีย และบราซิล

นายทานากะกล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงปารีส ซึ่งเป็นที่ตั้งของไออีเอ ว่า การจัดหาน้ำมันให้ประเทศเหล่านี้อย่างเพียงพอเป็นเรื่องที่สำคัญมากในการที่จะช่วยให้เศรษฐกิจโลกขยายตัวต่อไปได้

เขากล่าวว่า ราคาน้ำมันในปัจจุบันยังนับว่าอยู่ในระดับที่สูงมาก และตลาดก็ตึงตัวมาก ซึ่งถ้าหากโอเปคยังคงการผลิตระดับเดิมไปจนถึงสิ้นปีนี้ ก็จะทำให้มีน้ำมันเพียงพอและจะช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดของตลาดได้

ทั้งนี้ เมื่อวันอาทิตย์ ชากิบ เคลิล ประธานโอเปคได้เผยว่า บรรดาประเทศสมาชิกมีแผนที่จะประกาศลดการผลิตครั้งใหญ่ในการประชุมที่กำลังจะจัดขึ้นที่กรุงเวียนนาในวันศุกร์นี้ ซึ่งคำกล่าวของนายเคลิลส่งผลให้ราคาน้ำมันที่ซื้อขายในเอเชียวันนี้ปรับตัวสูงขึ้นแตะ 73 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

โดยในรานงานรายเดือนที่ได้มีการเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ไออีเอได้ปรับลดคาดการณ์ความต้องการน้ำมันปีนี้ลง 240,000 บาร์เรลต่อวัน และลดอุปสงค์ปีหน้าลงถึงวันละ 440,000 บาร์เรล โดยมีสาเหตุมาจากวิกฤตการเงินโลก

อย่างไรก็ดี นายทานากะกล่าวว่า ณ เวลานี้ยังไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจในประเทศกำลังพัฒนาอย่าง จีน อินเดีย และบราซิลจะชะลอตัวลง สำนักข่าวเอพีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ