ปธน.ซาร์โกซีย์เรียกร้องอียูตั้งกองทุนความมั่งคั่งซื้อหุ้นบริษัทยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 21, 2008 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซีย์ ของฝรั่งเศส ได้เรียกร้องรัฐบาลของประเทศในยุโรป จัดตั้งกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ (SWF) เพื่อซื้อหุ้นในบริษัทสัญชาติยุโรปที่ถูกกดราคาร่วงลงในยามที่ตลาดหุ้นกำลังปั่นป่วนวุ่นวาย

ปธน.ซาร์โกซีย์กล่าวกับรัฐสภายุโรปในเมืองสตราส์บูร์กว่า การที่กองทุนเพื่อการลงทุนของรัฐบาลเข้าซื้อหุ้นร่วมกันอาจช่วยป้องกันไม่ให้บริษัทที่มีชื่อเสียงของยุโรปตกไปอยู่ในมือของนักลงทุนต่างชาติ

ผู้นำฝรั่งเศส ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานหมุนเวียนของสหภาพยุโรป หรือ อียู ที่ประกอบด้วยสมาชิก 27 ประเทศ กล่าวว่า ตลาดการเงินที่ไร้เสถียรภาพอันมีชนวนเหตุมาจากสหรัฐนั้นได้ลุกลามแผ่ขยายมายังยุโรป และดึงให้ยุโรปต้องเข้าไปพัวพันในวิกฤตการเงิน ส่งผลให้รัฐบาลต้องเดินหน้าหามาตรการพยุงบริษัทต่างๆ อาทิ การที่อียูประกาศให้เงินกู้แก่อุตสาหกรรมรถยนต์ในสัปดาห์ที่แล้ว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเสนอผลักดันให้มีการจัดตั้งกองทุน SWF ของนายซาร์โกซีย์มีขึ้น หลังจากที่ในสัปดาห์ที่แล้ว เขาได้เปรียบเทียบกองทุนเหล่านี้กับบรรดาเฮดจ์ฟันด์ หรือ กองทุนเก็งกำไร ซึ่งเป็นเครื่องมือการลงทุนที่มีการกำกับดูแลไม่เคร่งครัด โดยเขาตำหนิว่าเฮดจ์ฟันด์เป็นต้นเหตุที่ทำให้ตลาดตกอยู่ในภาวะล่มสลาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ