โตโยต้าทำยอดขายในตลาดจีนแซงหน้าจีเอ็ม ขึ้นแท่นค่ายรถยนต์อันดับหนึ่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 21, 2008 18:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมผู้ผลิตยานยนต์ของจีนเปิดเผยว่า บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ค่ายรถจากญี่ปุ่นมียอดขายรถยนต์ในตลาดจีนพุ่งขึ้นแซงหน้าเจนเนอรัล มอเตอร์ คอร์ป (จีเอ็ม) ผู้ผลิตรถชื่อดังจากดีทรอยท์ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้

โดยโตโยต้ามียอดขายรถยนต์และรถขับเคลื่อนอเนกประสงค์เพิ่มขึ้น 30% แตะที่ 407,427 คัน ขณะที่ยอดขายของจีเอ็มเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยอยู่ที่ระดับ 373,945 คัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ยอดขายรถยนต์รุ่นโคโรล่าและคัมรี่ของโตโยต้าในตลาดทั่วโลกพุ่งขึ้นประมาณ 3 เท่า หลังจากที่บริษัทได้เปิดโรงงานแห่งใหม่เมื่อปีที่ผ่านมา ขณะที่จีเอ็มกำลังประสบปัญหายอดขายที่ตกต่ำลง 18% และส่วนแบ่งการตลาดที่ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 58 ปีในปีนี้จากวิกฤตสินเชื่อ

"จีนเป็นตลาดที่มีความสำคัญอย่างมากสำหรับจีเอ็ม ซึ่งการที่จีเอ็มต้องเสียส่วนแบ่งทางการตลาดทำให้การดำเนินธุรกิจมีความยากลำบากมากขึ้น" ไรคอน เซี๊ยะ นักวิเคราะห์จากบริษัท Daiwa Associate Holdings Ltd กล่าว "บรรดาค่ายรถยนต์จากญี่ปุ่นรู้วิธีผลิตรถยนต์ที่โดนใจลูกค้าชาวจีน ซึ่งทำให้โตโยต้าสามารถขยายธุรกิจในจีนได้อย่างมั่นคง"

โดยเมื่อปีที่ผ่านมา จีเอ็มมียอดขายรถยนต์ 1.03 ล้านคันในประเทศจีน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 11% ของยอดขายทั่วโลก ขณะที่บริษัทเป็นผู้ผลิตรถยนต์ต่างประเทศรายใหญ่ที่สุดในแง่ของยอดขายโดยรวม อย่างไรก็ตาม จีเอ็มรายงานตัวเลขขาดทุนประมาณ 7.0 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งส่งผลให้บริษัทต้องประกาศปิดโรงงานและปรับลดพนักงานในสหรัฐ นอกจากนี้ อุปสงค์รถยนต์จากสหรัฐที่ร่วงลงอาจส่งผลกระทบให้ยอดขายของจีเอ็มในปีหน้าดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2534


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ