รายงานเผยคกก.BoEทั้ง9รายมีมติเอกฉันท์ลดดบ.0.5%ร่วมกับ FED-ECB เมื่อต้นเดือน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 22, 2008 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานการประชุมของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ซึ่งได้มีการเปิดเผยในวันนี้ เผยให้เห็นว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินทั้ง 9 รายของธนาคารได้ลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์ให้มีการลดดอกเบี้ย 0.5% ร่วมกับธนาคารกลางต่างประเทศอีกหลายแห่ง รวมถึงธนาคารกลางสหรัฐ (FED) และ ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในการประชุมฉุกเฉินเมื่อวันที่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการลดดอกเบี้ยลงมากที่สุดของแบงก์ชาติอังกฤษนับตั้งแต่ปี 2544

รายงานการประชุมระบุว่า คณะกรรมการ ซึ่งนำโดยนายเมอร์วิน คิง ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ ได้กล่าวถึงเศรษฐกิจของอังกฤษว่ามีแนวโน้มที่จะอยู่ในภาวะถดถอย และอาจจะทำให้เงินเฟ้อชะลอตัวลงจากระดับเป้าหมายที่ 2% มากกว่าสองเท่า

บลูมเบิร์กรายงานว่า รายงานการประชุมของแบงค์ชาติอังกฤษระบุด้วยว่า ความเสี่ยงที่ธุรกิจการเงินจะหดตัวนั้นมีสูงขึ้น ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการดำเนินการเพื่อคงอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับเป้าหมายในระยะกลาง อย่างไรก็ดี เมื่อพิจารณาจากความผันผวนในตลาดการเงินทั่วโลก ก็ยังมีเสียงคัดค้านเรื่องการดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาร่วมกันกับนานาประเทศอยู่

วานนี้ ผู้ว่าแบงค์ชาติอังกฤษกล่าวว่า เศรษฐกิจมีแนวโน้มเข้าสู่ภาวะถดถอย ซึ่งการออกมาแสดงความเห็นดังกล่าวทำให้เงินปอนด์ดิ่งลงแตะระดับต่ำในรอบ 5 ปีเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ โดยสถาบันการวิจัยเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติได้คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอังกฤษตลอดทั้งปีนี้จะหดตัวลง

ส่วนวันนี้ เงินปอนด์ตกลงมาอยู่ที่ 1.6203 ปอนด์ต่อดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2546 และซื้อขายกันอยู่ที่ระดับ 1.6255 ปอนด์ต่อดอลลาร์ก่อนที่จะมีการรายงานข่าวเรื่องดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ