กรมการค้าภายในกล่อมร้านข้าวแกงในห้าง-ตลาดสดลดราคาลงจานละ 5 บ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 22, 2008 18:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการอาหารสำเร็จรูปในตลาดสด และห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ ให้ลดราคาอาหารจานเดียวที่จำหน่ายในฟู้ดคอร์ทและตลาดสด เฉลี่ยจานละ 5 บาท มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.นี้ เนื่องจากวัตถุดิบในการประกอบการอาหารสำเร็จรูป ทั้งข้าว ไข่ไก่ เนื้อสัตว์ ปรับราคาลดลงมา ตามแนวโน้มราคาน้ำมันที่ลดลง จึงควรปรับลดราคาอาหารเพื่อสร้างความเป็นธรรมกับประชาชน

"วัตถุดิบหลายรายการปรับลดลงมา เช่น ข้าวสาร ลดลง 10% ไข่ไก่ ลดลง 20% น้ำมันพืช ลดลง 20% เนื้อสัตว์ เช่น หมู ไก่ ก็มีราคาลดลง ยกเว้นก๊าซหุงต้มที่ราคาทรงตัว แต่เมื่อรวมๆ แล้วจะทำให้ต้นทุนประกอบอาหารสำเร็จถูกลงไปด้วย...ราคาอาหารสำเร็จรูปก็ควรขยับลงด้วย"นายยรรยง กล่าว

ทั้งนี้ จะทำให้ราคาอาหารจานเดียวที่จำหน่ายในฟู้ดคอร์ต เฉลี่ยอยู่ที่จานละ 30-40 บาท จะลดลงมาเหลือจานละ 25 บาท ส่วนราคาอาหารจานเดียวในตลาดสด จะปรับลดลงจาก 20-25 บาท จะเหลือ 15-20 บาทเท่านั้น ส่วนร้านอาหารธงฟ้า และมิตรธงฟ้า ที่จำหน่ายอาหารจานเดียวจานละ 20-25 บาท ยังคงขายในราคาเดิม

นายยรรยง กล่าวต่อว่า กลุ่มสินค้าที่จะขอความร่วมมือปรับลดราคาต่อไป คือกลุ่มอาหารสัตว์ ซึ่งจะมีการหารือในวันที่ 27 ต.ค. หลังจากที่แนวโน้มวัตถุดิบการผลิตอาหารสัตว์หลายรายการปรับลดลง โดยเฉพาะข้าวโพด ปรับลดลงจากก.ก. 9 บาท เหลือ 7 บาท น่าจะทำให้ราคาอาหารสัตว์ในตลาดปรับลดลงด้วย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ