รมว.คลังเผย อาเซมเห็นชอบหลักการตั้งกองทุน 10+3 วงเงินกว่าแสนล้านดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday October 25, 2008 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.คลัง กล่าวว่า จากการที่นายโอฬาร ไชยประวัติ รองนายกรัฐมนตรี ได้เข้าร่วมประชุมอาเซม ตนได้รับรายงานว่า อาเซมได้เห็นชอบในหลักการจัดตั้งกองทุนการเงินระหว่างประเทศในกลุ่มอาเซียน 10+3 อย่างเป็นทางการแล้ว โดยมีกรอบวงเงินเบื้องต้นประมาณกว่า 100,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

โดยวงเงินจำนวนดังกล่าว แต่ละประเทศจะลงขันจัดตั้งกองทุน โดยแบ่งตามสัดส่วนของผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ (จีดีพี) ของแต่ละประเทศ โดยประเทศไทยหวังว่า จะได้เห็นกองทุนเป็นรูปธรรมได้ภายในปี 51 ซึ่งกองทุนนี้มีวัตถุประสงค์ดูแลสภาพคล่องในระบบการเงินของแต่ละประเทศ โดยเฉพาะในกลุ่มซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศสมาชิกเมื่อมีปัญหาขาดสภาพคล่อง

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า เมื่อมีการจัดตั้งกองทุน 10+3 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว น่าจะมีการจัดตั้งสถาบันเงินฝากในกลุ่ม 10+3 เพราะเห็นว่า แต่ละประเทศมีเงินออมค่อนข้างมาก และหากตั้งสถาบันดังกล่าวได้ ก็จะเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มประเทศสมาชิก ที่สามารถขอกู้เงินจากสถาบันการเงินดังกล่าว มาทำนุบำรุงหรือช่วยเหลือคนภายในประเทศนั้นๆ ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ดี แต่คงต้องดูต่อไปว่า ประเทศสมาชิกจะเห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าวหรือไม่



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ