ครม.กำชับตลท.ดูแลการลงทุนตลาดหุ้น-ยังไม่ออกมาตรการพยุงหุ้นเพิ่มเติม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 28, 2008 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า วันนี้ได้รายงานที่ประชุม ครม.รับทราบถึงสถานการณ์การลงทุนในตลาดหุ้นไทย ที่วานนี้ ดัชนีได้ปรับลดลงมากกว่า 10% จนต้องใช้ circuit breaker หยุดซื้อขายชั่วคราว 30 นาที โดยเป็นผลกระทบจากภายนอก ที่ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับลดลงจากปัญหาวิกฤติการเงินต่างประเทศ ซึ่ง ครม.ได้กำชับให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และในส่วนของตลาดหลักทรัพย์ จะได้มีการให้ข้อมูลแก่นักลงทุน โดยเฉพาะ ผลประกอบการของบจ. ให้นักลงทุนได้ทราบฐานะของบริษัท ประกอบการตัดสินใจลงทุนต่อไป

ทั้งนี้ ยืนยันว่า ตลท. ยังไม่มีการมาตรการใด ๆ เพิ่มเติม เพื่อพยุงตลาดหุ้น แต่คงให้ปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด เพราะเชื่อว่าพื้นฐานตลาดหุ้น และบจ.ยังน่าลงทุน โดยที่ราคาหุ้นขณะนี้อยู่ระดับต่ำ

"วันที่ 15 พ.ย.นี้ ตลาดจะมีการแจ้งผลประกอบการ บจ. ให้นักลงทุนทราบ เพื่อช่วยกระตุ้นการลงทุน และเชื่อว่านักลงทุนหากพิจารณาพื้นฐานของหุ้นแล้ว โดยที่ราคาหุ้นยังต่ำ เชื่อว่าจะเข้ามาลงทุนเพิ่ม" นางภัทรียา กล่าว

นางภัทรียา กล่าวอีกว่า หลังจาก ดัชนีตลาดหุ้นปรับลดแรงมาก แต่ขณะนี้ มีบจ.บางส่วนได้เข้าไปซื้อหุ้นคืนบางแล้วจำนวน 1,400 ล้านบาท และยังมีกองทุนต่างๆ ได้เข้าไปซื้อหุ้นอีก 300 ล้านบาท แต่ในส่วนของกองทุนแมทชิ่งฟันด์วงเงิน 7,000 ล้านบาท ยังอยู่ระหว่างขออนุมัติจาก คลังและ ธปท.

อย่างไรก็ตาม นางภัทรียา ปฏิเสธให้ความเห็นถึงกรณีที่รัฐบาล เตรียมออกพันธบัตร เพื่อระดมเงินจากประชาชน จัดตั้งกองทุนซื้อหุ้น โดยกล่าวว่า ไม่ขอให้รายละเอียด เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ รมว.คลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ