KBANK ปล่อยกู้ 450 ลบ.สร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลขนาด 9.9 Mwที่ประจวบฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 28, 2008 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทย ได้ลงนามในสัญญาให้การสนับสนุนทางการเงินจำนวน 450 ล้านบาท แก่บริษัท ที.พี.อุตสาหกรรม เหรียญชัย จำกัด เพื่อดำเนินการซื้อเครื่องจักร สำหรับใช้ในโครงการผลิตกระแสไฟฟ้าชีวมวลขนาด 9.9 เมกะวัตต์ ซึ่งจะผลิตกระแสไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงชีวมวลผสม อันประกอบด้วย ขุยมะพร้าว ทางมะพร้าว ทลายมะพร้าวเปล่า และเศษไม้ ที่อำเภอทับสะแก ประจวบคีรีขันธ์

สำหรับกระแสไฟฟ้าที่ผลิตได้จะจำหน่ายให้แก่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ตามสัญญาซื้อขายจากผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็กมาก หรือ VSPP โดยให้ค่าพลังงานไฟฟ้าไม่ต่ำกว่า 63.36 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง (KWh) ต่อปี และอีกส่วนหนึ่งจำหน่ายให้แก่โรงผลิตเส้นใยมะพร้าว ให้ได้ค่าพลังงานไฟฟ้าประมาณ 8 กิโลวัตต์ชั่วโมงต่อปี

ทั้งนี้ บริษัท ที.พี.อุตสาหกรรม เหรียญชัย จำกัด เป็นหนึ่งในผู้ผลิตไฟฟ้าที่จำหน่ายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลที่มีนโยบายเร่งหาพลังงานที่หาได้ในประเทศ และมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อย เพื่อลดการพึ่งพาการนำเข้าจากต่างประเทศ และลดความเสี่ยงต่อภาวะการขาดแคลนพลังงาน จึงได้มีการนำวัสดุชีวมวลที่เหลือทิ้งในท้องถิ่นมาเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า ทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดในเชิงเศรษฐกิจ

ก่อนหน้านี้ ธนาคารได้ให้การสนับสนุนกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวล ได้แก่ บริษัท สตาร์ พาวเวอร์ แพลนท์ จำกัด ที่อ.บ้านตาก จ.ตาก และบริษัท ศรีเจริญ ไบโอเพาเวอร์ จำกัด ที่อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ