โพลล์ชี้คนสวีเดนหนุนใช้เงินยูโรแทนโครนมากขึ้น หลังเกิดวิกฤตการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 28, 2008 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยหนังสือพิมพ์ Svenska Dagbladet เผยให้เห็นว่า ชาวสวีเดนสนับสนุนการเปลี่ยนไปใช้สกุลเงินยูโรมากขึ้น เมื่อเทียบกับเมื่อ 5 ปีก่อน ซึ่งเป็นผลมาจากวิกฤตการเงินโลกในขณะนี้

โดย 42% ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่า ถ้ามีการจัดทำประชามติในสวีเดนตอนนี้ พวกเขาจะโหวตสนับสนุนเงินยูโร ขณะที่ 47% ยังคงพึงพอใจกับการใช้เงินโครน ส่วน 11% ยังไม่ตัดสินใจ

ถ้าไม่นับรวมคะแนนผู้ที่ยังไม่ตัดสินใจ สัดส่วนคะแนนระหว่างผู้ที่สนับสนุนให้สวีเดนใช้เงินโครนเหมือนเดิมกับผู้ที่สนับสนุนให้สวีเดนเปลี่ยนไปใช้เงินยูโรจะเท่ากับ 53 ต่อ 47 % ตามลำดับ

ทั้งนี้ ในการจัดทำประชามติเรื่องสกุลเงินยุโรปเมื่อปี 2546 นั้น ผลปรากฏว่า ชาวสวีเดน 56% คัดค้านการใช้เงินยูโร ขณะที่ 42% ต้องการเปลี่ยนไปใช้เงินยูโร

ผลสำรวจชี้ว่า ผู้ชายและผู้ที่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่สนับสนุนเงินยูโรมากกว่าผู้หญิงหรือผู้ที่อาศัยอยู่ในชนบท

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสวีเดนไม่มีแผนที่จะหยิบยกเรื่องเงินยูโรขึ้นมาพิจารณาใหม่ แม้ว่าเงินโครนกำลังอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินยูโรและดอลลาร์สหรัฐก็ตาม

นายกรัฐมนตรีเฟดริก ไรน์เฟลด์ ของสวีเดน กล่าวซ้ำหลายครั้งว่า ประเด็นเงินยูโรไม่ได้อยู่ในแผนการบริหารประเทศในระหว่างที่เขาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะหมดวาระในปี 2553 แต่เขากล่าวว่า วิกฤตการเงินในขณะนี้อาจเปลี่ยนแปลงความคิดเห็นของชาวสวีเดนได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ