ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์-เยนร่วงหนัก จากกระแสคาดเฟด-บีโอเจเล็งลดดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 29, 2008 07:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและปอนด์ แต่แข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยน ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (28 ต.ค.) เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับ 97.960 เยน/ดอลลาร์ จากระดับของวันจันทร์ที่ 92.790 เยน/ดอลลาร์ และแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับเงินฟรังค์ที่ระดับ 1.1588 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.1562 ฟรังค์/ดอลลาร์

ส่วนค่าเงินยูโรพุ่งขึ้นแตะระดับ 1.2688 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับของวันจันทร์ที่ 1.2466 ดอลลาร์/ยูโร และค่าเงินปอนด์พุ่งขึ้นแตะระดับ 1.5901 ดอลลาร์/ปอนด์ จากระดับ 1.5533 ดอลลาร์/ปอนด์

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียพุ่งขึ้นแตะระดับ 0.6423 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับของวันจันทร์ที่ 0.6018 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์แข็งค่าขึ้นแตะระดับ 0.5650 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.5413 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์

เม็ก บราวน์ นักวิเคราะห์จาก Brown Brothers Harriman กล่าวว่า ค่าเงินเยนร่วงลงเมื่อเทียบกับเงินทุกสกุล เพราะได้รับแรงกดดันจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าบีโอเจจะแทรกแซงตลาดด้วยการตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบหลายปี หลังจากเงินเยนแข็งค่าสูงสุดในรอบ 13 ปี

นางคริสทีน ลาการ์ด รมว.คลังฝรั่งเศส คาดการณ์ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะเทขายสกุลเงินเยนเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี หลังจากเงินเยนแข็งค่ามากที่สุดในรอบเกือบ 13 ปี นอกจากนี้ นางลาการ์ดมองว่าการแทรกแซงค่าเงินเยนควรจะเป็นการดำเนินการของญี่ปุ่นเพียงด้านเดียว และไม่เหมาะที่ทางกลุ่ม G7 จะยื่นมือเข้าไปร่วมแทรกแซงด้วย

นักลงทุนจับตาดูการประชุมเฟดซึ่งจะเสร็จสิ้นในคืนวันพุธตามเวลาประเทศไทย โดยมีการคาดการณ์ในวงกว้างว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยลงอีก 0.5% ซึ่งการคาดการณ์ดังกล่าวสร้างแรงกดดันให้กับดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม โธมัส เจ ลี นักวิเคราะห์จากเจพีมอร์แกนกล่าวว่า "ตลาดได้ซึมซับกระแสคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยไว้แล้ว ซึ่งเรามองว่าแม้เฟดลดดอกเบี้ยจริงตามกระแสคาดการณ์ ก็ไม่อาจช่วยลดความตึงเครียดในตลาดได้ เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวแนวโน้มเศรษฐกิจระดับมหภาค"

สำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด รายงานว่า เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค.ของสหรัฐร่วงลงแตะระดับ 38.0 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากปรับตัวลงแตะระดับ 61.4 จุดในเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ