ผู้ผลิตนมจีนอ่วมขาดทุนหลายล้าน หลังถูกเมลามีนพ่นพิษ

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 30, 2008 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทผู้ผลิตผลิตภัณฑ์นมของจีนอาจประสบภาวะขาดทุนในไตรมาสสามปีนี้ หลังจากที่ยอดขายดิ่งลง ตลอดจนการเรียกคืนสินค้า และการคืนเงินให้แก่ลูกค้าที่นำสินค้ามาคืน ซึ่งทั้งหมดมีต้นเหตุมาจากการเติมสารเมลามีนลงในนมจนเป็นข่าวอื้อฉาวไปทั่วโลก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บริษัทไบรท์ แดรี่ แอนด์ ฟูดส์ จำกัด ในเซี่ยงไฮ้ ซึ่งมีข่าวพัวพันในเหตุเมลามีนอื้อฉาว กล่าวว่าจนถึงเดือนก.ย.ที่ผ่านมา บริษัทขาดทุนและมีต้นทุนเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนเงิน 344.59 ล้านหยวน (ประมาณ 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ไบรท์ แดรี่ กล่าวว่า "เหตุการณ์เมลามีนทำให้อุตสาหกรรมนมทั้งหมดต้องตกอยู่ในสถานการณ์ยากลำบาก และส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อบริษัทของเรา" โดยบริษัทขาดทุนสุทธิ 271 ล้านหยวนในไตรมาสสาม เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนที่บริษัททำกำไรได้ 390 ล้านหยวน ส่งผลให้บริษัทคาดการณ์ว่า ผลประกอบการปีนี้จะขาดทุน สวนทางกับกำไร 212.88 ล้านหยวนในปีก่อน

บริษัทรายใหญ่อื่นๆในอุตสาหกรรมนมจีน ได้แก่ เหมิงหนิว และ หยี่ลี่ ยังไม่ได้เปิดเผยผลประกอบการไตรมาสสาม แต่ผู้บริหารของทั้งสองบริษัทคาดว่าจะประสบภาวะขาดทุนในปีนี้ หลังจากที่ยอดขายสินค้าของเหมิงหนิว และ หยี่ลี่ ทรุดฮวบลงกว่า 90% ในช่วง 2-3 วันแรกหลังจากมีการรายงานข่าวเรื่องพบสารเมลามีนปนเปื้อนในนมผงสำหรับเด็กทารก จนเป็นเหตุให้เด็กเสียชีวิต 4 คน และล้มป่วยอีกเป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ดี ผู้บริหารของหยี่ลี่กล่าวว่า ยอดขายเริ่มกระเตื้องขึ้นในช่วงสองสัปดาห์ก่อน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ