CP แจงเหตุลดราคาข้าวถุงช้าเหตุสต๊อกเก่ามาก แต่ยันลดแน่เพราะราคาขาลง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 30, 2008 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเมธ เหล่าโมฬาพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซี.พี.อินเตอร์เทรด จำกัด กล่าวว่า ราคาข้าวสารบรรจุถุงในตลาดที่ปรับลงช้า เพราะผู้ประกอบการข้าวถุงมีสต๊อกข้าวเก่าอยู่จำนวนมาก ประกอบกับขั้นตอนการขายในช่องทางห้างค้าปลีก(โมเดิร์นเทรด) ต้องแจ้งราคาล่วงหน้าไม่ต่ำกว่า 2 สัปดาห์ จึงยังไม่เห็นการปรับลดราคาข้าวถุงอย่างชัดเจน

แต่ยืนยันว่าราคาข้าวถุงอยู่ในช่วงขาลงตามต้นทุนข้าวเปลือกที่ลดลง โดยข้าวหอมมะลิราคาโปรโมชั่นของตราฉัตรขายที่ห้างค้าปลีกถุงละ 90-120 บาท ลดลงจากช่วงต้นปีที่ราคาพุ่งเกินถุงละ 200 บาท ส่วนข้าวขาวถุงละ 120 บาท และหลังจากนี้คงไม่มีใครกล้าปรับขึ้นราคา เพราะตลาดข้าวถุงแข่งขันรุนแรง

แหล่งข่าวจากกลุ่มผู้เลี้ยงหมู ระบุว่า ราคาหมูเนื้อแดงในตลาดที่ยังคงขาย ก.ก.ละ 110-115 บาท ถือเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค เพราะหากคำนวณจากต้นทุนหมูเป็นหน้าฟาร์มที่ขณะนี้เฉลี่ย ก.ก.ละ 53 บาท ราคาหมูเนื้อแดงหน้าเขียงไม่ควรเกิน ก.ก.ละ 100-105 บาท หรือกำไรเพิ่มขึ้นจากปกติอีก ก.ก.ละ 10-15 บาท

ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์ต้องเข้ามาดูแล เพราะการขายหมูเนื้อแดงหน้าเขียงในราคาสูงเช่นนี้ จะทำให้ผู้บริโภคลดการบริโภคลง และอาจทำให้ราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มลดลงต่ำกว่าก.ก.ละ 50 บาท ซึ่งจะกระทบต่อผู้เลี้ยงหมู

นายกิตติวงศ์ สมบุญธรรม เลขาธิการสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ กล่าวว่า ราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มได้ปรับราคาลดลงมาต่อเนื่องตลอด 1 เดือนที่ผ่านมา จากเดิมก.ก.ละ 56 บาท ลดเหลือ 54 และปัจจุบันอยู่ที่ 53 บาท คาดว่าแนวโน้มจะปรับราคาลงมากกว่านี้ เพราะต้นทุนวัตถุดิบอาหารสัตว์ได้ปรับราคาลงมา ตามที่กรมการค้าภายในขอความร่วมมือผู้ประกอบการอาหารสัตว์ให้ลดราคาเฉลี่ย 5% ซึ่งจะทำให้ต้นทุนเลี้ยงหมูลดลงอีกตัวละ 210 บาท และส่งผลต่อเนื่องให้หมูเป็นหน้าฟาร์มลดราคาลงบวกลบไม่เกิน 50 บาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ