แบงก์รัฐยอมปล่อยกู้แสนลบ.รับจำนำพืชผลเกษตร หลังคลังยอมอุ้มภาระดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday November 1, 2008 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังมีข้อสรุปโครงการรับจำนำพืชผลทางการเกษตร วงเงิน 1.1 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการรับจำนำข้าวเปลือกและข้าวโพด โดยธนาคารกรุงไทย(KTB)เป็นแกนนำให้สินเชื่อร่วมกับธนาคารของรัฐแห่งอื่น ประกอบด้วย ธนาคารนครหลวงไทย(SCIB) ธนาคารทหารไทย (TMB) และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ( ธ.ก.ส. )

สำหรับหลักเกณฑ์การปล่อยสินเชื่อในโครงการนี้ กำหนดดอกเบี้ยแบบลอยตัวและปรับขึ้นทุก 6 เดือน แต่ไม่เกินอัตราดอกเบี้ยลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี (MLR) ลบ 2% ซึ่งปัจจุบัน MLR เฉลี่ยอยู่ที่ 7.25-7.5% มีระยะเวลาในการชำระหนี้ไม่เกิน 1 ปี แต่สามารถขยายเวลาชำระหนี้ได้เป็นกรณีไป โดยรัฐบาลพร้อมรับภาระดอกเบี้ยจ่ายให้ โดยปีงบประมาณ 2552 ได้มีการจัดสรรงบชำระดอกเบี้ยไว้พร้อมแล้ว คาดว่าจะมีดอกเบี้ยจากโครงการดังกล่าวปีละ 5,000 ล้านบาท

"โครงการนี้ไม่น่าจะมีปัญหา เพราะรัฐบาลเป็นผู้อุดหนุนภาระดอกเบี้ย แบงก์ที่ปล่อยกู้ก็ไม่ต้องเป็นห่วงว่าจะขาดทุน ส่วนแต่ละแบงก์จะให้กู้ในสัดส่วนเท่าไรนั้น ขึ้นอยู่กับ KTB เป็นผู้จัดการ เพราะเป็น Lead...การเบิกจ่ายเงินขึ้นอยู่กับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง โดยธ.ก.สในฐานะผู้ดำเนินโครงการเป็นผู้ยื่นเรื่องขอ" นายประดิษฐ์ กล่าว

ทั้งนี้ ในวันที่ 3 พ.ย. รมว.คลัง จะเป็นประธานการลงนามในข้อตกลงการให้สินเชื่อของธนาคารกรุงไทย และธนาคารรัฐแห่งอื่นๆ ในโครงการรับจำนำพืชผลการเกษตร ซึ่งได้เปิดรับจำนำแล้วตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.51


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ