รมว.คลังเตรียมเร่งมาตรการดูแลสภาพคล่องทางการเงินในระบบ

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday November 2, 2008 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า วิกฤตเศรษฐกิจโลกที่เกิดขึ้นทำให้ปริมาณเงินทั่วโลกลดลงไป สำหรับประเทศไทยผลกระทบที่เกิดขึ้นทันทีคือตลาดหุ้นที่ลดลงกว่าเท่าตัวจาก 900 จุดเหลือ 400 จุด ถือเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเหมือนกันทั่วโลก ทำให้คนที่ถือทรัพย์สิน อาทิ บ้าน หุ้น รู้สึกว่าตนเองจนลง ส่งผลให้การบริโภคลดน้อยลง และการลงทุนก็จะลดลงตามปริมาณการบริโภคไปด้วย

ส่วนการส่งออกซึ่งเป็นรายได้ร้อยละ 65 ของรายได้ของคนในประเทศนั้น ในปีหน้าคงเพิ่มขึ้นเพียงประมาณร้อยละ 10 ซึ่งถือเป็นอัตราที่น้อย ขณะที่ปีนี้เพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 25 จึงถือเป็นปัญหาที่รัฐบาลจะต้องเข้าไปดูแล

โดยในระยะสั้น ต้องดูในเรื่องของสภาพคล่องของเงินให้มีเพียงพอ ด้วยการคุ้มครองเงินฝาก 100% เต็มที่ขยายออกไปอีก 3 ปี เพื่อลดความกังวลทั้งของประชาชน และธนาคาร รวมถึงไม่ต้องกังวลว่าเงินจะไหลออกนอกประเทศ

นอกจากนี้ รัฐบาลจะดูแลเงินทุนของธนาคารพาณิชย์ไม่ให้มีปัญหา และดูแลสภาพคล่องธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้มีเงินยืมเพียงพอ

รมว.คลัง กล่าวด้วยว่า หลังจากที่ภาคเอกชนไม่มั่นใจในวิกฤตเศรษฐกิจ ไม่กล้าลงทุน รัฐบาลต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นด้วยการเพิ่มค่าใช้จ่ายของภาครัฐ เพื่อเพิ่มปริมาณเงินในระบบ และการลดภาษี ซึ่งอยู่ใน 6 มาตรการ 6 เดือน เพื่อลดรายจ่ายของประชาชน ทำให้แต่ละครัวเรือนเหลือเงินประมาณ 1,000 บาท

สำหรับการใช้จ่ายอย่างอื่นที่จำเป็น ซึ่งจากการคำนวณเมื่อเดือนกรกฎาคม - สิงหาคมที่ผ่านมาพบว่าได้ลดภาษีไป 46,000 ล้านบาท แต่ผลผลิตของประเทศเพิ่มขึ้นประมาณ 1.5 เท่า หรือประมาณ 50,000 - 60,000 ล้านบาท ภายใน 1 ปี - 1 ปีครึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ