อังกฤษเชื่อชาติอาหรับสนับสนุนเงินเข้ากองทุน IMF เพื่อช่วยเหลือประเทศถูกกระทบจากวิกฤตการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Monday November 3, 2008 07:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กอร์ดอน บราวน์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษคาดการณ์ว่า กลุ่มประเทศอาหรับจะสนับสนุนเงินทุนให้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ตามคำร้องขอของอังกฤษ เพื่อช่วยเหลือประเทศที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์การเงินที่ลุกลามไปทั่วโลก

ทั้งนี้ นายบราวน์กำลังอยู่ในระหว่างเดินทางเยือนประเทศอาหรับ เพื่อโน้มน้าวชาติอาหรับที่ได้ประโยชน์มหาศาลจากราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น ให้ช่วยบริจาคเงิน 2.50 แสนล้านดอลลาร์เข้ากองทุนไอเอ็มเอฟ ซึ่งนายบราวน์เชื่อว่าหากสามารถโน้มน้าวซาอุดิอาระเบียได้ในเบื้องต้น ประเทศอื่นๆในภูมิภาคอาหรับก็จะให้ความช่วยเหลือตามมา

"ผมเชื่อว่านอกเหนือจากการลงทุนในอุตสาหกรรมน้ำมันแล้ว อีกด้านหนึ่งของชาติอาหรับคือต้องการช่วยเหลือทั่วโลกที่เผชิญความยากลำบาก" บราวน์กล่าวที่กรุงริย้าด ระหว่างเดินทางเยือนภูมิภาคอาหรับเป็นเวลา 4 วัน

ไอเอ็มเอฟนำเงินจากกองทุนสำรองออกมาใช้เป็นวงเงินสูงถึง 2.50 แสนล้านดอลลาร์เมื่อไม่นานมานี้ เพื่อปล่อยกู้ฉุกเฉินให้กับยูเครน ฮังการี และไอร์แลนด์ และมีความเสี่ยงสูงที่เงินกองทุนของไอเอ็มเอฟจะตกอยู่ในภาวะตึงตัว ด้วยเหตุนี้นายบราวน์จึงเร่งระดมทุนจากกลุ่มประเทศอาหรับ

ด้านนายปีเตอร์ แมนเดลสัน รมว.รัฐมนตรีพาณิชย์อังกฤษกล่าวว่า "ชาติอาหรับต้องการแผ่อิทธิพลเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจโลก ซึ่งทางหนึ่งที่จะทำได้คือบริจาคเงินสนับสนุนกองทุนช่วยเหลือประเทศที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์การเงิน ประเทศอาหรับซึ่งร่ำรวยจากการค้าน้ำมันเป็นเหมือนเศรษฐีใหม่ที่ต้องการช่วยเหลือสังคม เราควรจะเชิญพวกเขาเข้าร่วมโต๊ะเจรจา และปฏิบัติกับพวกเขาอย่างเท่าเทียมกับผู้นำในชาติตะวันตก ให้พวกเขามีส่วนร่วมในการแก้ไขวิกฤตเศรษฐิจโลก"

นายกรัฐมนตรีอังกฤษจะเข้าพบกับผู้นำประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปในกรุงบรัสเซลส์ภายในสัปดาห์นี้ และจัดประชุมกลุ่มประเทศ G20 ที่กรุงวอชิงตันในวันที่ 15 พ.ย.นี้ เพื่อหารือเรื่องการแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจโลก สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ