KTB-ออมสิน-SCIB-TMB ร่วมปล่อยกู้โครงการรับจำนำพืชผลเกษตร 1.1 แสนลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 3, 2008 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) เปิดเผยว่า สบน.จะเป็นผู้รับผิดชอบในโครงการรับจำนำพืชผลทางการเกษตร เช่น ข้าว ข้าวโพด และมันสำปะหลัง วงเงิน 1.1 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ กำหนดให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.)เป็นผู้ยื่นขอสินเชื่อจากธนาคารของรัฐ 4 แห่ง คือ ธนาคารกรุงไทย(KTB) และธนาคารออมสิน แห่งละ 4 หมื่นล้านบาท , ธนาคารนครหลวงไทย(SCIB) และ ธนาคารทหารไทย(TMB) แห่งละ 1.5 หมื่นล้านบาท

กระทรวงคลังจะเป็นผู้ค้ำประกันการขอสินเชื่อดังกล่าว วงเงินเบิกจ่ายตามจริง มีระยะเวลาชำระคืน 1 ปี อัตราดอกเบี้ยไม่เกิน MLR -2 หรือเฉลี่ยอยู่ที่ 5.5% ในปัจจุบัน ซึ่งรัฐบาลจะเป็นผู้รับภาระดอกเบี้ยในโครงการดังกล่าว โดยสามารถเริ่มขอสินเชื่อได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ผู้อำนวยการ สบน. ยืนยันว่า การให้สินเชื่อในโครงการดังกล่าวจะดำเนินการอย่างโปร่งใส เพราะต้องมีการรายงานต่อรัฐสภาในช่วงสิ้นปีงบประมาณ และอยู่ในงบดุลของรัฐบาล โดยมั่นใจว่าการให้สินเชื่อครั้งนี้จะไม่กระทบต่อสภาพคล่องในระบบธนราคารพาณิชย์ เนื่องจากไม่ได้เป็นการยื่นขอสินเชื่อโดยตรง แต่บางส่วนอาจจะออกเป็นตัวสัญญาใช้เงิน พร้อมย้ำว่าโครงการดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบต่อฐานะการเงินของ ธ.ก.ส.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ