ยูโรอ่อนค่าที่ตลาดโตเกียวเช้านี้ จากกระแสคาดธ.กลางยุโรปลดดบ.ในที่ประชุมพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 5, 2008 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินยูโรเคลื่อนไหวอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐและเงินเยนในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้านี้ หลังจากที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) แถลงว่า ทางเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายพร้อมที่จะใช้นโยบายเรื่องอัตราดอกเบี้ยเป็นเครื่องมือในการกระตุ้นเศรษฐกิจยุโรป

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 09.26 น. ตามเวลาในกรุงโตเกียว เงินยูโรอ่อนค่าลงสู่ระดับ 1.2929 ดอลลาร์ต่อยูโรจากระดับ 1.2981 ดอลลาร์ต่อยูโรที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า เงินยูโรอาจอ่อนค่าลงไปแตะที่ 1.25 ดอลลาร์ต่อยูโรในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

นอกจากนี้ สกุลเงินยูโรยังอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 128.67 เยนต่อยูโรจากระดับ 129.47 เยนต่อยูโร

สำหรับเงินดอลลาร์ซื้อขายกันที่ระดับ 99.55 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 99.70 เยนต่อดอลลาร์

ทั้งนี้ นายเจอร์เกน สต๊าร์ก เจ้าหน้าที่กำหนดนโนยบายของธนาคารกลางยุโรปได้ออกมากล่าวถึงความพร้อมเรื่องการใช้นโยบายเรื่องดอกเบี้ย โดยกล่าวว่าเราพร้อมที่จะใช้ทุกวิถีทางและเครื่องมือสำคัญด้านการกำหนดนโยบายดอกเบี้ยเช่นเดียวกับที่เคยใช้ในการควบคุมเงินเฟ้อ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้จุดกระแสคาดการณ์ว่า ECB จะปรับลดดอกเบี้ยลงอีก 0.50% จากระดับ 3.75% ในที่ประชุมวันพรุ่งนี้

"ถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของ ECB เป็นความเคลื่อนไหวสำคัญที่กดดันให้สกุลเงินยูโรอ่อนค่าลง ขณะที่ตลาดกำลังซึมซับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคาร" ทาดาฮิโกะ นาชิโมโตะ นักวิเคราะห์จากบาร์เคลย์ส แบงก์ ในกรุงโตเกียวกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ