อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ตลาดโลกร่วงต่ำสุด หลังแบงค์ชาติลดดอกเบี้ย-อัดฉีดสภาพคล่องเข้าระบบ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 5, 2008 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ทั่วโลกร่วงลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ก่อนที่เลห์แมน บราเธอร์สจะล้มละลาย หลังจากธนาคารกลางหลายแห่งอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบและลดอัตราดอกเบี้ย เพื่อคลี่คลายภาวะตึงตัวในตลาดการเงิน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์สกุลเงินดอลลาร์ประเภท 3 เดือนที่ตลาดลอนดอน (LIBOR) ร่วงลง 0.15% แตะระดับ 2.71% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ที่ตลาดออสเตรเลียลดลงแตะระดับ 0.462% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 12 ก.ย.เป็นต้นมา

นักวิเคราะห์จากซิตี้กรุ๊ปกล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ปรับตัวลดลงนับตั้งแต่ธนาคารกลางในหลายประเทศประกาศลดอัตราดอกเบี้ย โดยเมื่อวันที่ 29 ต.ค.ที่ผ่านมา เฟดประกาศลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.50% สู่ระดับ 1.00% ขณะที่ธนาคารกลางจีนตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากและดอกเบี้ยเงินกู้ลงอย่างละ 0.27% ซึ่งเป็นการปรับลดดอกเบี้ยครั้งที่สามในรอบสองเดือน และต่อมาธนาคารกลางฮ่องกง ธนาคารกลางไต้หวัน และธนาคารกลางเกาหลีใต้ตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยลงด้วย

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจมี) มติลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับ 0.3% จากระดับปัจจุบันที่ 0.5% และล่าสุดเมื่อวานนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.75% สู่ระดับ 5.25% ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าธนาคารกลางจะลดดอกเบี้ยลง 0.5% โดยมีเป้าหมายที่จะปกป้องเศรษฐกิจของประเทศให้สามารถรับมือกับวิกฤตการณ์การเงินทั่วโลกได้

ส่วนอัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ในตลาดเอเชียปรับตัวลดลงต่อเนื่องเมื่อวานนี้ โดยดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์สกุลเงินดอลลาร์ประเภท 3 เดือนในตลาดฮ่องกง (HIBOR) ร่วงลง 0.29% แตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 สัปดาห์ที่ 2.79% ในวันนี้ ขณะที่อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ตลาดสิงคโปร์ (SIBOR) ลดลง 0.13% แตะระดับ 2.80% ซึ่งเป็นระดับต่ำนับตั้งแต่วันที่ 2 ก.ค. ด้านอัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ตลาดโตเกียว (TIBOR) ลดลงสู่ระดับ 0.791% ซึ่งเป็นสถิติการดิ่งลงหนักสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2542



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ