ยูโรร่วงเทียบดอลล์จากคาดการณ์ธนาคารกลางยุโรปลดดอกเบี้ยกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 5, 2008 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินยูโรร่วงลงเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์และเยน หลังจากที่นายเจอร์เกน สตาร์ค สมาชิกของธนาคารกลางยุโรปออกมาแสดงความเห็นว่า ผู้บริหารของธนาคารกลางพร้อมแล้วที่จะใช้นโยบายการลดดอกเบี้ย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่หดตัวลงในภูมิภาคยุโรป ส่งผลให้มีการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรปจะลดดอกเบี้ยลงเหลือ 3.25% ในการประชุมวันพรุ่งนี้ ส่วนเงินวอนของเกาหลีใต้ก็แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆในเอเชีย ขณะที่ตลาดหุ้นทั่วโลกที่ทะยานขึ้นก็มีส่วนช่วยหนุนนักลงทุนให้กลับเข้ามาในตลาดเกิดใหม่

บลูมเบิร์กรายงานว่า โอซามุ ทากาชิม่า หัวหน้านักวิเคราะห์ของแบงค์ออฟโตเกียว-มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ กล่าวว่า มุมมองพื้นฐานของเราคือ เงินยูโรที่อ่อนค่าลง สถานการณ์ทางเศรษฐกิจในเขตยุโรปอ่อนตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ คาดว่าธนาคารกลางยุโรปจะยังคงใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนปรนไปจนถึงครึ่งปีแรกของปีหน้า

เงินยูโรร่วงลงสู่ระดับ 1.2922 ดอลลาร์เมื่อเวลา 10.46 น.ตามเวลาท้องถิ่นในโตเกียว จากระดับเมื่อเย็นวานนี้ในนิวยอร์กที่ 1.2981 ดอลลาร์ เงินยูโรอ่อนค่าลงมาอยู่ที่ 128.60 ยูโรต่อเยน จากระดับ 129.47 ยูโรต่อเยน

ทากาชิม่า กล่าวต่อไปว่า ตอนนี้เราพร้อมที่จะใช้ทุกวิธีการและเครื่องมือสำคัญก็คือ นโยบายอัตราดอกเบี้ย ตราบเท่าที่เป้าหมายหลักของเราในการควบคุมเงินเฟ้อเอื้ออำนวย ซึ่งสถานการณ์ด้านเงินเฟ้อได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก

นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นคาดว่า ธนาคารกลางยุโรปจะลดดอกเบี้ยลง 0.50% เหลือ 3.25% ในการประชุมวันพรุ่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ