เจพีมอร์แกนเตรียมยุบแผนก proprietary trading พร้อมปลดพนักงานบางส่วน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 5, 2008 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจพี มอร์แกน เชส แอนด์ โค ธนาคารรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐเมื่อพิจารณาจากมูลค่าตลาด เตรียมยุบแผนกการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของบริษัทจัดการ (proprietary trading) และปลดพนักงานบางส่วน เพื่อเตรียมรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย

แหล่งข่าวที่ไม่ต้องการเปิดเผยนามระบุว่า พนักงานที่ไม่ถูกปลดจะต้องย้ายไปประจำตามแผนกต่างๆ อาทิ แผนกหลักทรัพย์ ตราสารหนี้ แลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ สินค้าโภคภัณฑ์ และธุรกิจสำหรับตลาดเกิดใหม่ อย่างไรก็ตาม คริสติน เล็มคาว โฆษกหญิงของทางธนาคาร ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับข่าวดังกล่าว

"ตลาดกำลังอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก" เจฟฟรีย์ ฮาร์ท นักวิเคราะห์ด้านการเงินจากแซนด์เลอร์ โอนีล แอนด์ พาร์ทเนอร์ส ในชิคาโก้ กล่าว

ก่อนหน้านี้ เครดิต สวิส กรุ๊ป เอจี ธนาคารรายใหญ่อันดับ 2 ของสวิตเซอร์แลนด์ ก็เพิ่งได้รับความสูญเสียกว่า 609 ล้านฟรังก์ (523 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากธุรกิจ proprietary trading

เมื่อวานนี้ เจมี่ ไดมอน ซีอีโอของเจพีมอร์แกน ได้แจ้งต่อพนักงานในฮ่องกงว่า ทางบริษัทกำลังเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่ในปีหน้า ทั้งนี้ เจพีมอร์แกนเป็น 1 ใน 9 ธนาคารสหรัฐที่รับเงินช่วยเหลือมูลค่า 1.25 แสนล้านดอลลาร์จากรัฐบาลสหรัฐเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนให้ความช่วยเหลือสถาบันการเงินที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตสินเชื่อครั้งใหญ่ของโลก สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ