ADB ออกโรงยืนยันจะช่วยเหลือกลุ่มประเทศในเอเชีย รับมือวิกฤตการเงินทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 5, 2008 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) แถลงเรื่องการให้ความช่วยเหลือกลุ่มประเทศในเอเชียเพื่อรับมือกับวิกฤตการเงินทั่วโลก

ลี จอง-วาน ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจของ ADB กล่าวในที่ประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (เอเปค) ซึ่งมุ่งเน้นหารือในประเด็นราคาน้ำมันแพงและวิกฤตขาดแคลนอาหารว่า ทางธนาคารมีแหล่งเงินทุนเสริมสร้างสภาพคล่องให้กับกลุ่มประเทศในเอเชียสามารถรับมือกับวิกฤตการเงินไปด้วยกัน อีกทั้งยังสามารถกำหนดเงื่อนไขที่เหมาะสมในการแก้ปัญหาการเงินในแต่ละประเทศ

ทั้งนี้ การออกโรงให้ความช่วยเหลือของ ADB ครั้งนี้มีเป้าหมายที่จะบรรเทาความเสี่ยงทางการเงินด้วยการมุ่งเน้นการใช้กลไกที่เชื่อมโยงกับตลาดทุนและธนาคารซึ่งจะเอื้อให้สกุลเงินในหลายประเทศแข็งแกร่งขึ้น หลังจากที่เอเชียเคยได้รับบทเรียนที่เลวร้ายจากวิกฤตการเงินของเอเชียที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2540-2541 ซึ่งส่งผลกระทบต่อสกุลเงินในทวีปเอเชียหลายแห่ง นอกจากนี้ ธนาคารจะยื่นมือเข้าช่วยเหลือนักลงทุนไปพร้อมๆกับจับตาการใช้มาตรการต่างๆในแต่ละประเทศอีกด้วย

อย่างไรก็ดี เป็นที่คาดหมายกันว่า การประชุมรัฐมนตรีคลังของกลุ่มประเทศเอเปคครั้งนี้จะช่วยปูทางไปสู่การประชุมสุดยอดเอเปคประจำปีในวันที่ 22-23 พฤศจิกายนนี้ที่กรุงลิมา ประเทศเปรู ซึ่งผู้นำจาก 21 ประเทศสมาชิกจะหารือกันถึงวิกฤตความวุ่นวายทางการเงิน และพูดคุยถึงแผนการด้านการค้าเสรีรอบใหม่ในกลุ่มประเทศเอเชียแปซิฟิก



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ