ผู้ว่า BOJ ส่งสัญญาณไม่ขึ้นดอกเบี้ยอีก ชี้ดอกเบี้ยต่ำเกินไปอาจกระทบตลาดการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 5, 2008 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยในวันนี้ว่า บีโอเจจะยังคงสนับสนุนการแก้ไขปัญหาในตลาดการเงินทั่วโลกด้วยการอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบ อย่างไรก็ตาม นายชิรากาว่าส่งสัญญาณว่าบีโอเจยังไม่พร้อมที่จะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก

นายชิรากาว่ากล่าวในการประชุมที่กรุงโตเกียวว่า อัตราดอกเบี้ยของญี่ปุ่นอยู่ในระดับที่ต่ำมากแล้ว พร้อมกับเตือนว่าการใช้นโยบายผ่อนปรนทางการเงินในระดับที่มากเกินไป จะสร้างความเสียหายต่อตลาดการเงิน

"ถ้าอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำเกินไป รายได้จากดอกเบี้ยจะไม่สามารถครอบคลุมต้นทุน และจะทำให้วอลุ่มและสภาพคล่องในตลาดการเงินหดตัวลงด้วย" เขากล่าว

การแสดงความคิดเห็นของชิรากาว่ามีขึ้นหลังจากบีโอเจมีมติลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับ 0.3% จากระดับปัจจุบันที่ 0.5% ในการประชุมเมื่อวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายที่จะปกป้องเศรษฐกิจจากวิกฤตด้านการเงินที่ลุกลามไปทั่วโลก ขณะเดียวกัน บีโอเจยังได้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ย Lombard สู่ระดับ 0.50% จากระดับ 0.75%

การตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากที่คณะกรรมการบีโอเจออกเสียงเสมอกันด้วยคะแนน 4 ต่อ 4 ก่อนที่นายมาซาอากิ ชิราคาว่า ผู้ว่าการบีโอเจ เป็นผู้ตัดสินชี้ขาด โดยการตัดสินใจลดดอกเบี้ยครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี และมีขึ้นหลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50 % สู่ระดับ 1% เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

นอกจากนี้ บีโอเจจะเริ่มจ่ายดอกเบี้ยให้กับธนาคารพาณิชย์ที่สำรองเงินสดไว้กับบีโอเจ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการเงินทางอ้อม และจะดำเนินการไปจนถึงช่วงกันสำรองในเดือนมี.ค.ปีหน้า สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ