ดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ตลาดเอเชียร่วงลง ขานรับแบงค์ชาติทั่วโลกลดดบ.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 5, 2008 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ในตลาดเอเชียปรับตัวลดลงในวันนี้ หลังจากที่ธนาคารกลางหลายแห่งปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง และรัฐบาลประเทศต่างๆได้อัดฉีดวงเงินฉุกเฉินสูงสุดถึง 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อฟื้นคืนความเชื่อมั่นในตลาดสินเชื่อให้กลับคืนมา

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์สกุลเงินดอลลาร์ประเภท 3 เดือนในตลาดฮ่องกง (HIBOR) ร่วงลง 0.24% แตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 สัปดาห์ที่ 2.55% ขณะที่อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ตลาดสิงคโปร์ (SIBOR) ลดลงสู่ระดับ 2.57% แตะระดับต่ำนับตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค.

"วิกฤตสภาพคล่องกำลังได้รับการแก้ไขอย่างค่อยเป็นค่อยไป"นักวิเคราะห์จาก Oversea-Chinese Banking Corp. ธนาคารรายใหญ่อันดับ 3 ของสิงคโปร์กล่าว "แต่ดูเหมือนว่าข่าวร้ายจะยังไม่จบสิ้นลง เนื่องจากภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงจะเริ่มปรากฏให้เห็นเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น แม้ว่าสถานการณ์ด้านสภาพคล่องจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ"

อัตราดอกเบี้ยทั่วโลกร่วงลงเนื่องจากธนาคารกลางหลายประเทศปรับลดอัตราดอกเบี้ยและรัฐบาลได้ออกมาตการช่วยเหลือรวมถึงใช้นโยบายรับประกันเงินฝากเพื่อช่วยให้ธนาคารพาณิชย์ออกเงินกู้ระหว่างกันมากขึ้น โดยเมื่อวานนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นลงมากกว่าคาดการณ์ถึง 0.75% มาอยู่ที่ระดับ 2.25% เช่นเดียวกับธนาคารกลางจีน ฮ่องกง อินเดีย ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกาที่ประกาศลดดอกเบี้ยไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นเอเชียวันนี้ก็พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์โดยมีหุ้นในกลุ่มการเงินที่พุ่งขึ้นหลังจากที่อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์สกุลเงินดอลลาร์ประเภท 3 เดือนที่ตลาดลอนดอน (Libor) ปรับตัวลดลง 0.15% เมื่อวานนี้สู่ระดับ 2.71%

ขณะเดียวกัน ในวันนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียได้อัดฉีดเงิน 1.59 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1.11 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เข้าสู่ระบบ พร้อมทั้งคาดว่าตลาดเงินอาจมีตัวเลขขาดทุน 2.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ประเภท 3 เดือนที่ธนาคารพาณิชย์ออสเตรเลียเรียกเก็บระหว่างกันปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 5.54%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ