ผู้ว่า BOJ จับตาศก.เสี่ยงเผชิญความเลวร้าย ขณะปัญหาวุ่นวายในตลาดเงินยังไม่ทุเลา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 5, 2008 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยว่า ทางธนาคารจำเป็นต้องจับตาความเป็นไปได้ที่ว่าเศรษฐกิจอาจเผชิญสถานการณ์เลวร้ายลงอีกในอนาคต เนื่องจากความผันผวนของตลาดเงินทั่วโลกยังคงมีอยู่

"จากสภาวะการณ์ในขณะนี้ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญที่เราต้องให้ความสนใจต่อความเสี่ยงช่วงขาลงทางเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงการพัฒนาระบบการเงินของสหรัฐและยุโรป รวมถึงต้องจับตาผลกระทบจากความเคลื่อนไหวในตลาดโลกอย่างใกล้ชิด" ชิรากาว่ากล่าวในที่ประชุมภาคธุรกิจที่กรุงโตเกียว

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา บีโอเจได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับ 0.3% จากเดิมที่ 0.5% ซึ่งนับเป็นการปรับลดดอกเบี้ยลงเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 7 ปี ซึ่งเขาและเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายอาจจำเป็นต้องปรับลดดอกเบี้ยลงอีกในไม่กี่เดือนข้างหน้า ขณะที่วิกฤตสินเชื่อได้ฉุดรั้งให้เศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะถดถอย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ธนาคารกลางทั่วโลกต่างพากันปรับลดอกเบี้ยเพื่อบรรเทาความเสียหายจากวิกฤติสินเชื่อและกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางสหรัฐ จีน อินเดีย ออสเตรเลีย ไต้หวัน นอร์เวย์ และซาอุดิอาระเบียได้ปรับลดดอกเบี้ยกันถ้วนหน้า

ทั้งนี้ บอร์ดบีโอเจคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะขยายตัวได้ยากลำบากในปีงบประมาณนี้และปีหน้า ขณะที่อัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มชะลอตัวลง โดยนายชิรากาว่ากล่าวในวันนี้ว่า แรงกดดันด้านเงินเฟ้อเริ่มทุเลาลงแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลกที่ดิ่งลง แต่แนวโน้มเศรษฐกิจญี่ปุ่นยังมีความไม่แน่นอนอยู่สูง และอัตราการขยายตัวยังคงซบเซาต่อไปในระยะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ