"โอบามา" พร้อมให้ความช่วยเหลือผู้ผลิตเอธานอลต่อจาก "บุช"

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 6, 2008 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บารัค โอบามา ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ เตรียมให้การสนับสนุนผู้ผลิตเอธานอลที่ประสบภาวะขาดทุน ตามนโยบายเดิมของจอร์จ ดับเบิลยู บุช ที่ต้องการให้ผู้ผลิตเชื้อเพลิงใช้เชื้อเพลิงชีวภาพอย่างน้อย 3.6 หมื่นล้านแกลลอนภายในปี พ.ศ.2565

โดยรัฐบาลโอบามาให้คำมั่นว่าจะให้ความช่วยเหลือผู้ผลิตเอธานอลเท่ากับหรือมากกว่าที่รัฐบาลชุดปัจจุบันให้ความช่วยเหลืออยู่ ซึ่งรวมถึงการงดเว้นภาษีเพื่อกระตุ้นการบริโภค

"โอบามาเล็งเห็นว่าอุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพและพลังงานทดแทนสามารถสร้างงานและลดการพึ่งพาน้ำมันจากต่างประเทศได้" ฮีทเธอร์ ซีชัล ที่ปรึกษาด้านพลังงาน กล่าว

ปัจจุบันอุตสาหกรรมผลิตเอธานอลกำลังทรุดหนักจน วีร่าซัน เอเนอร์จี คอร์ป (VeraSun Energy Corp.) บริษัทผลิตเอธานอลรายใหญ่อันดับ 2 ของประเทศ ต้องยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์จากภาวะล้มละลายต่อศาลเมื่อวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม นโยบายของบุชถูกวิจารณ์ว่าเป็นการทำลายสภาพแวดล้อม หนุนให้ราคาอาหารพุ่งสูงขึ้น และเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดการจลาจลตั้งแต่ไฮติไปจนถึงอียิปต์ จนเพื่อนร่วมสมาชิกพรรครีพับลีกันอย่างน้อย 51 คนโดยการนำของริค เพอร์รี่ ผู้ว่าการรัฐเท็กซัส ต้องออกมาเรียกร้องให้เขาผ่อนปรนนโยบายดังกล่าว

ผู้ผลิตเอธานอลมีกำไรหดหายหลังต้นทุนการผลิตพุ่งสูงในขณะที่อุปทานที่มากเกินความต้องการฉุดให้ราคาเอธานอลปรับลดลง โดยยอดผลิตเอธานอลพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์แตะ 647,000 บาร์เรลต่อวันในเดือนส.ค. หรือ 2 เท่าของระดับ 318,000 บาร์เรลต่อวันเมื่อเดือนมิ.ย.2549 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่วีร่าซันเปิดขายหุ้นไอพีโอ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ