รมว.พาณิชย์ คาดรู้ผลประมูลข้าวสต๊อกรัฐ 3.1 ล้านตันสัปดาห์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 6, 2008 18:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไชยา สะสมทรัพย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการยื่นซองเสนอราคาซื้อข้าวในสต๊อกรัฐบาล 3.1 ล้านตันว่า ขณะนี้มีผู้สนใจยื่นซองแล้ว 36 ราย คณะอนุกรรมการพิจารณาการระบายข้าวที่มีตนเป็นประธานจะพิจารณาราคาที่ผู้สนใจเสนอ โดยคาดจะได้ข้อสรุปในสัปดาห์นี้

สำหรับการพิจารณาจะดูจากราคาที่เสนอซื้อ หากรายใดเสนอราคาสูงสุดอาจไม่จำเป็นต้องต่อรองกับรายอื่นอีก เบื้องต้นทราบว่ามีการเสนอซื้อปริมาณตั้งแต่หลักหมื่นตัน จนถึง 1-2 ล้านตันขึ้นไป

รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงสาเหตุที่ไม่เปิดซองเสนอราคาต่อสาธารณะเหมือนที่ผ่านมาว่า หากเปิดซองราคาจะทำให้ตลาดรู้และส่งผลให้ราคาข้าวในตลาดตกต่ำได้ ซึ่งเป็นเหตุผลทางการค้าที่ไม่ต้องการให้ข้าวที่ได้จากโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรังปี 51 ในราคาตันละ 14,000 บาทได้รับผลกระทบมาก หรือมีการเสนอซื้อต่ำกว่าราคารับจำนำ

"การเปิดซองเสนอราคาจะดำเนินการโดยคณะอนุกรรมการระบายข้าวที่ประกอบด้วยข้าราชการระดับสูง ผมเชื่อว่าพวกเขาไม่กล้า ไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องความไม่โปร่งใส ผมถูกมองว่าล็อกสเปค ต้องบอกว่าตอนนี้ไม่รู้ว่าใครต้องการอะไร แล้วจะล็อกสเปคได้อย่างไร ทีแรกไม่คิดว่าจะมีคนสนใจซื้อ แต่นี่มีเข้ามาตั้ง 30 กว่าราย รายใหญ่อย่าง ซี.พี.อินเตอร์เทรด ก็เสนอซื้อ 5-6 แสนตัน ภายในสัปดาห์นี้ น่าจะชัดเจนแล้วก็เรียกมาทำสัญญากันได้เลย"นายไชยา กล่าว

กรณีที่มีบริษัท สยามอินดิก้า จำกัด ซึ่งเกี่ยวข้องกับบริษัท เพรซิเดนท์ อะกริ เทรดดิ้ง จำกัด มีกระแสข่าวว่าได้เสนอซื้อยกล็อต 3.1 ล้านตันนั้น นายไชยา กล่าวว่า จะตรวจสอบหนังสือบริคณห์สนธิและประวัติย้อนหลังบริษัทส่งออกและโรงสีที่เข้าร่วมประมูล หากพบว่าจะสร้างความเสียหายให้แก่รัฐ ก็ต้องตัดสิทธิออกจากการประมูลครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ