นักวิเคราะห์คาดอัตราว่างงานเดือนต.ค.พุ่ง ส่งสัญญาณเศรษฐกิจถดถอยต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Friday November 7, 2008 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์จากผลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ตัวเลขว่างงานสหรัฐอาจทะยานสูงสุดในรอบ 5 ปีที่ 6.3% ในเดือนต.ค. ในขณะที่อัตราจ้างงานอาจลดลง 200,000 ตำแหน่ง ซึ่งถือว่าร่วงหนักสุดนับแต่เริ่มมีการทำสงครามอิรักเมื่อเดือนมี.ค.ปี 2546

นอกจากนั้นอัตราว่างงานยังอาจย่ำแย่ลงอีกในช่วงที่ บารัค โอบามา ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐเข้ารับตำแหน่งในเดือนม.ค. ซึ่งจะช่วยให้สภาคองเกรสอนุมัตินโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจได้ง่ายกว่าเดิม

ในวันนี้ โอบามาจะพบกับกลุ่มนักธุรกิจซึ่งรวมถึงมหาเศรษฐี วอร์เรน บัฟเฟตต์ และ พอล โวล์คเกอร์ อดีตผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เพื่อพูดคุยว่าปัญหาเศรษฐกิจที่เขาต้องรับมือมีความหนักหน่วงเพียงใด นอกจากนั้นยังจะทำการแถลงข่าวเป็นครั้งแรกหลังชนะการเลือกตั้งด้วย

"เศรษฐกิจเป็นประเด็นสำคัญที่ทำให้โอบามาคว้าชัยในครั้งนี้ แต่หลังจากเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 ม.ค. ประเด็นดังกล่าวจะกลายเป็นปัญหาหนักอกสำหรับเขาในทันที" ไนเจล กอลท์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก IHS Global Insight ในแมสซาชูเซทท์ กล่าว "ความเสียหายจากวิกฤตการเงินเป็นหลักฐานชี้ชัดอย่างดี"

ผลสำรวจความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ 78 ท่านคาดการณ์ว่าอัตราว่างงานเดือนต.ค.จะอยู่ระหว่าง 85,000 - 300,000 คน โดยระทรวงแรงงานจะเปิดเผยตัวเลขดังกล่าวอย่างเป็นทางการในเวลา 8.30 น.ตามเวลาวอชิงตัน

ทั้งนี้ หากอัตราจ้างงานลดลงตามคาดในเดือนต.ค. จะส่งผลให้อัตราว่างงานในปีนี้พุ่งเป็น 960,000 ตำแหน่ง สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ