นักวิเคราะห์โพลล์บลูมเบิร์กคาดยอดส่งออกจีนขยายตัวช้าสุด เหตุความต้องการสินค้าจีนจากตปท.ถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Monday November 10, 2008 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ยอดส่งออกของจีนอาจขยายตัวในอัตราที่ช้าที่สุดในรอบกว่า 1 ปี เนื่องจากความต้องการสินค้าจีนในต่างประเทศลดน้อยลง ซึ่งเป็นผลมาจากวิกฤตการณ์ด้านการเงินที่ลุกลามไปทั่วโลกและวิกฤตสินเชื่อที่ทำให้ผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งเงินกู้ได้ยากขึ้น

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์โพลล์บลูมเบิร์กคาดว่า ยอดขนส่งสินค้าในเดือนต.ค.ของจีนอาจขยายตัวเพียง 18.1% หลังจากพุ่งขึ้น 21.5% ในเดือนก.ย. และคาดว่า ยอดเกินดุลการค้าของจีนจะร่วงลงแตะระดับต่ำสุดที่ 3 หมื่นล้านดอลลาร์

ติ้ง ซีเจี้ยน นักวิเคราะห์จาก China International Capital Corp กล่าวว่า จีนซึ่งมีระบบเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลกมีความเสี่ยงที่จะเผชิญอัตราการขยายตัวที่ช้าที่สุดในรอบ 18 ปีในปีหน้า เนื่องจากยอดส่งออกซบเซาลง และตลาดอสังหาริมทรัพย์ทรุดตัวลง ซึ่งผลักดันให้รัฐบาลจีนประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 4 ล้านล้านหยวน หรือ 5.86 แสนล้านดอลลาร์ โดยจะใช้งบประมาณดังกล่าวกระตุ้นเศรษฐกิจไปจนถึงปีพ.ศ.2553

"ยอดส่งออก"ของจีนทรุดตัวลงอย่างรวดเร็วและคาดว่ายอดสั่งซื้อสินค้าจากจีนจะร่วงลงอีก เนื่องจากความต้องการสินค้าจีนจากต่างประเทศลดน้อยลง ตลาดส่งออกที่ตกต่ำเช่นนี้จะทำให้ตัวเลขว่างงานของจีนพุ่งขึ้น ซึ่งสร้างความวิตกกังวลแก่รัฐบาลทั่วโลก" ซีเจี้ยนกล่าว

ขณะที่นายอู๋ ยี่เปิง นักวิเคราะห์จากบริษัท Shantou Defeng Trading Co.กล่าวว่า "เศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงและภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อทำให้บริษัทขนส่งเข้าถึงแหล่งเงินกู้ได้ยากขึ้น สถานการณ์ดังกล่าวทำให้บริษัทจีนไม่กล้าจำหน่ายสินค้าล็อตใหญ่ เพราะเกรงว่าลูกค้าจะชำระค่าสินค้าไม่ตรงเวลา ซึ่งจะทำให้บริษัทผิดนัดชำระหนี้กับสถาบันการเงินด้วย เราคาดว่าวิกฤตการณ์ดังกล่าวจะรุนแรงขึ้นในปีหน้า

ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำส่งผลให้รัฐบาลจีนประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 4 ล้านล้านหยวน ซึ่งภายใต้มาตรการดังกล่าว รัฐบาลจีนจะจัดสรรงบประมาณมูลค่า 1 แสนล้านหยวนมาใช้เบื้องต้นในไตรมาสนี้ โดยจะมุ่งเน้นเรื่องการสร้างที่อยู่อาศัยต้นทุนต่ำ, ถนน, ทางรถไฟ, สนามบิน และสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานในเมือง ซึ่งมาตรการดังกล่าวซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 5 ของตัวเลข GDP จีนปีที่แล้วฉบับนี้ จะมีผลบังคับใช้จนถึงปีพ.ศ.2553 นอกจากนี้ รัฐบาลจีนจะอนุญาตให้มีการลดภาษีซื้อสินทรัพย์คงที่ อาทิ เครื่องจักร เพื่อกระตุ้นการลงทุน และคาดว่ามาตรการดังกล่าวจะช่วยให้บริษัทผลิตเครื่องจักรประหยัดต้นทุนได้ถึง 1.20 แสนล้านหยวน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ