ทูตสหรัฐฯยืนยันนโยบาย"โอบามา"ไม่กระทบการค้าลงทุนไทย แนะเดินสายโรดโชว์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 10, 2008 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไชยา สะสมทรัพย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ยืนยันว่าว่านโยบายการรัฐบาลนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่จะไม่ส่งผลกระทบต่อการค้าการลงทุนของไทย แต่กลับจะทำให้การค้าและการลงทุนระหว่างกันมีความสัมพันธ์เพิ่มมากขึ้นอีก

ส่วนความวุ่นวายทางการเมืองของไทยในขณะนี้ สหรัฐฯ ยืนยันว่าไม่เป็นห่วง เพราะภาพไม่ได้รุนแรงอย่างที่สื่อต่างประเทศนำเสนอ และพร้อมที่จะทำความเข้าใจกับนักลงทุนสหรัฐฯ เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกันมากขึ้น พร้อมกันนี้ได้แนะนำให้รัฐบาลไทยจัดคณะนักธุรกิจออกไปโรดโชว์ที่สหรัฐฯ เพื่อส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างกัน ซึ่งรัฐบาลสหรัฐฯพร้อมให้ความช่วยเหลือทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นนักลงทุนไทยไปลงทุนสหรัฐฯ หรือนักลงทุนสหรัฐฯ เข้ามาลงทุนในไทย

"ทูตสหรัฐฯ แนะนำให้เราจัดคณะโรดโชว์ไปสหรัฐฯ เหมือนกับที่จีนทำ โดยกระทรวงจะกลับมาพิจารณาว่าจะนำอุตสาหกรรมกลุ่มไหนออกไปโรดโชว์สหรัฐฯ เพื่อให้เกิดประโยชน์ตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด" นายไชยา กล่าวภายหลังการเข้าพบของนายเอริก จี จอห์น เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย

สำหรับประเด็นที่สหรัฐฯ แสดงความเป็นห่วง คือ กฎระเบียบที่เข้มงวดใน พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 โดยฝากให้รัฐบาลไทยดูแลปัญหาเพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคในการประกอบธุรกิจ ส่วนการละเมิดทรัพย์ทางปัญญาของสหรัฐฯ นั้น เห็นว่าไทยสามารถแก้ปัญหาได้ดีส่งผลให้การละเมิดลดลง และมั่นใจว่าปีหน้าไทยจะอยู่ในบัญชีประเทศถูกจับตามอง(WL)ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความรุนแรงของการละเมิดลดลง จากปัจจุบันอยู่ในบัญชีประเทศที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษ(PWL)

ส่วนการบังคับใช้สิทธิผลิตหรือนำเข้ายาที่มีสิทธิบัตร(CL)นั้น ไทยได้ชี้แจงว่าจะใช้เฉพาะกรณีที่มีปัญหาการเข้าถึงยาก เพราะยามีราคาแพง แต่หากปัญหาไม่ถึงระดับนั้นก็ไม่จำเป็นต้องใช้ CL


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ