ครม.อนุมัติ รฟท.กู้เงินซื้อหัวรถจักร-โบกี้ 1,925 ลบ.รองรับระบบขนส่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 11, 2008 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ศุภรัตน์ นาคบุญนำ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.วันนี้ ได้อนุมัติให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟม.)จัดซื้อหัวรถจักรไฟฟ้าขนาดเพลาสูงสุดไม่เกิน 20 ตัน/เพลา จำนวน 7 คันๆละ 165 ล้านบาท รวมเป็นเงิน 1,155 ล้านบาท จากที่เสนอขอ จำนวน 20 คัน เป็นเงิน 3,300 ล้านบาท พร้อมทั้งให้จัดซื้อโบกี้ 308 คัน เป็นเงิน 770 ล้านบาท โดยให้ รฟท.กู้เงินจัดซื้อ และมีกระทรวงการคลังค้ำประกัน

หัวรถจักรไฟฟ้าจำนวน 7 คันดังกล่าวจะนำไปใช้โครงการรถไฟทางคู่สายชายฝั่งทะเลตะวันออก ตอนฉะเชิงเทรา-ศรีราชา- แหลมฉบัง ส่วนอีก 13 คันที่เหลือจะให้ไปใช้เดินรถในเนทางชุมชนในภูมิภาค ซึ่งคงต้องใช้ระยะเวลาประมาณ 5 ปีจึงจะสร้างและปรับปรุงเสร็จเรียบร้อย

ทั้งนี้ ทางสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)ต้องข้อสังเกตในที่ประชุม ครม.ว่าการจัดซื้อหัวรถจักรและโบกี้เพิ่มเติมจะเป็นประโยชน์ต่อระบบการขนส่ง เพื่อเพิ่มการขนส่งทางรถไฟ รองรับบริการด้านขนส่งในปัจจุบันและอนาคต แต่การเสนอขอจัดซื้อหัวรถจักรในจำนวนมากถึง 20 คันเห็นว่ามากเกินไป เนื่องจาก รฟท.ยังไม่มีการปรับปรุงทางและสะพานให้พร้อมรองรับได้ จึงได้ให้มีการปรับลดจำนวนลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ