จับตาประชุม G20 เสาร์นี้ สหรัฐคาดที่ประชุมเห็นชอบใช้มาตรการกอบกู้เศรษฐกิจโลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 13, 2008 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แดน ไพรซ์ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช แห่งสหรัฐ คาดการณ์ว่า ในการประชุมสุดยอดผู้นำเศรษฐกิจโลก หรือ G20 ที่กรุงวอชิงตันในวันเสาร์นี้ ที่ประชุมจะเห็นชอบให้ใช้มาตรการเฉพาะเจาะจงในการรับมือกับภาวะผันผวนในตลาดการเงินและยับยั้งเศรษฐกิจโลกถดถอย

"เราคาดหวังว่าผู้นำกลุ่ม G20 จะตกลงกันเรื่องการใช้มาตรการที่เฉพาะเจาะจงในการแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจ ผมคาดว่าผู้นำในหลายประเทศจะมีแนวความคิดเห็นไปในแนวทางเดียวกัน" ไพรซ์กล่าวกับผู้สื่อข่าวโดยหลีกเลี่ยงที่จะพูดถึงวิกฤตการณ์สินเชื่อ

กลุ่มประเทศ G20 มีมูลค่าทางเศรษฐกิจที่คิดเป็นสัดส่วนเกือบ 90% ของ GDP ทั่วโลก ได้ตกลงที่จะเข้าประชุมร่วมกันในวันเสาร์นี้ที่กรุงวอชิงตัน หลังจากเศรษฐกิจโลกเผชิญวิกฤตการณ์การเงินที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เกิดปรากฏการณ์ Great Depression และมีแผนที่จะหาแนวทางรับมือเพื่อยับยั้งไม่ให้เศรษฐกิจโลกถดถอย

อย่างไรก็ตาม การแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างกันในหมู่คณะทำงานของประธานาธิบดีบุชทำให้นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ที่ประชุม G20 ครั้งนี้อาจไม่ค่อยมีนโยบายที่แข็งแกร่งออกมามากเท่าใดนัก ขณะเดียวกันวิเคราะห์ส่วนใหญ่จับตาดูประธานาธิบดีบุชที่จะแสดงความคิดเห็นเรื่องตลาดการเงินและเศรษฐกิจโลกที่กรุงนิวยอร์กในวันพรุ่งนี้ นายไพรซ์ยังกล่าวด้วยว่า ที่ประชุม G20 มีแนวโน้มที่จะหารือกันเรื่องการเรียกร้องให้บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือดำเนินการจัดอันดับเครดิตให้มีมาตรฐานสูงขึ้น โดยอาศัยข้อมูลตามความเป็นจริง หลังจากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศรายใหญ่ อาทิ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส และฟิทช์ เรทติ้งส์ ถูกวุฒิสภาสหรัฐโจมตีว่ามีผลประโยชน์ทับซ้อนและปิดบังสถานะที่แท้จริงของบริษัทปล่อยกู้จำนอง จนเป็นเหตุให้กิดภาวะผันผวนในตลาดปล่อยกู้จำนองและสร้างความตื่นตระหนกให้กับนักลงทุนทั่วโลก อีกทั้งไม่ได้ส่งสัญญาณเตือนนักลงทุนเกี่ยวกับความเสี่ยงของตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยรองรับ (MBS) ซึ่งตราสารหนี้เหล่านี้มีมูลค่าถดถอยลงเนื่องจากจำนวนบริษัทปล่อยกู้จำนองที่ประสบปัญหามีมากขึ้น โดยเฉพาะบริษัทปล่อยกู้จำนองให้กับลูกหนี้ที่ขาดความน่าเชื่อถือ (ซับไพรม์)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ในการประชุม G20 ครั้งนี้ นายทาโร อาโส นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นจะประกาศแผนการสนับสนุงเงินทุนมูลค่า 10 ล้านล้านเยน หรือ 1.05 แสนล้านดอลลาร์ ให้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เพื่อใช้ในการปล่อยกู้ฉุกเฉินในกับกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่

รายงานระบุว่า นายบารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐจะไม่เดินทางไปร่วมประชุม G20 แต่ได้แต่งตั้งนางแมเดอลีน อัลไบรท์ อดีตรมว.ต่างประเทศในสมัยอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน และ นายจิม ลีช อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรครีพับลิกันจากรัฐไอโอวา เป็นตัวแทนเข้าประชุม

"ในการประชุมที่สำคัญเช่นนี้ สหรัฐควรมีประธานาธิบดีคนเดียวที่จะเข้าประชุม" นายเดนิส แมคโดนอจ ที่ปรึกษาด้านนโยบายต่างประเทศของโอบามากล่าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ