รมว.คมนาคม เผยจะเสนอโครงการขอใช้งบกลางกระตุ้นเศรษฐกิจ 5.8 หมื่นล้านบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 13, 2008 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.คมนาคม เผยเตรียมเสนอโครงการขอใช้งบกลาง 5.8 หมื่นล้านบาท โดยเป็นการทุ่มงบดังกล่าวไปลงทุนก่อสร้าง-บูรณะถนนกว่า 5 หมื่นล้านบาท หวังให้เม็ดเงินเข้าสู่ระบบกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายรัฐ

"กระทรวงคมนาคมจะเสนอขอใช้งบกลางจำนวน 5.8 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการที่สามารถดำเนินการได้แล้วเสร็จภายใน 9 เดือน" นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.คมนาคม กล่าวภายหลังประชุมร่วมกับหน่วยงานในสังกัด

สำหรับหน่วยงานที่เสนอขอใช้งบกลางมี 5 หน่วยงาน ได้แก่ กรมทางหลวงชนบท เสนอของบประมาณ 3 หมื่นล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการถนนปลอดฝุ่น ซึ่งได้ออกแบบรายละเอียดไว้แล้วระยะทาง 3,180 กิโลเมตร มูลค่า 1.6 หมื่นล้านบาท ส่วนที่เหลืออีก 4,100 กิโลเมตร จะขอใช้งบประมาณ 410 ล้านบาท เพื่อออกแบบรายละเอียดต่อไป โครงการก่อสร้างถนนในชุมชน ระยะทางกว่า 4,000 กิโลเมตร มูลค่า 1.3 หมื่นล้านบาท และโครงการปรับปรุงถนนที่เสียหายจากอุทกภัย มู ลค่า 1.5 พันล้านบาท

กรมทางหลวง เสนอของบประมาณ 2.4 หมื่นล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการบูรณะทางหลวงสายประธาน 4 เส้นทาง ระยะทางรวม 700 กิโลเมตร มูลค่า 7.1 พันล้านบาท โครงการปรับปรุงทางหลวงในเขตชุมชนเป็น 4 ช่องจราจร มูลค่า 4 พันล้านบาท โครงการปรับปรุงบูรณะผิวจราจรเส้นทางหัวหิน-กทม. และ กทม.-เขาชะโงก มูลค่า 2 พันล้านบาท โครงการพัฒนาทางหลวงเพื่อรองรับการขนส่งด้านโลจิสติกส์ ระยะทาง 140 กิโลเมตร มูลค่า 5.1 พันล้านบาท โครงการปรับปรุงทางหลวงนอกเขตชุมชน ระยะทาง 1,000 กิโลเมตร มูลค่า 5 พันล้านบาท และงานพัฒนาโครงข่ายทางหลวงเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิด้านถนนบางนา-ชลบุรี มูลค่า 660 ล้านบาท

การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เสนอขอใช้งบประมาณ 2.3 พันล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการจัดหาและติดตั้งเครื่องกั้นถนน มูลค่า 900 ล้านบาท โครงการจัดหาและเปลี่ยนหมอนรองรางในเส้นทางต่างๆ มูลค่า 844 ล้านบาท โครงการศึกษารายละเอียดและจัดทำร่างทีโออาร์รถไฟทางคู่ทั่วประเทศระยะทาง 2,300 กิโลเมตร มูลค่า 345 ล้านบาท ส่วนที่เหลือเป็นโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ของสถานีรถไฟ รวมทั้งปรับปรุงทางเข้าออกในโครงการระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและสถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง หรือแอร์พอร์ตเรลลิงค์ มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท

สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) เสนอขอใช้งบประมาณ 643 ล้านบาท เพื่อใช้ในการออกแบบรายละเอียดโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู่ ช่วงแคราย-มีนบุรี วงเงิน 384 ล้านบาท และการออกแบบรายละเอียดโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงบางกะปิ-สำโรง วงเงิน 259 ล้านบาท

และกรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี(ขน.) เสนอขอใช้งบประมาณ 192 ล้านบาท เพื่อใช้ในงานขุดลอกร่องน้ำในแม่น้ำสายต่างๆ รวมทั้งร่องน้ำชายฝั่งทะเลระนอง และงานปรับปรุงท่าเทียบเรือในแม่น้ำเข้าพระยาในเขต กทม.และปริมณฑล

"การที่เราเสนอขอใช้งบกลางค่อนข้างสูงเพราะเป็นกระทรวงใหญ่ ที่ผ่านมาโครงการเหล่านี้ถูกตัดงบประมาณในปี 2552 เพราะรัฐบาลมีเงินไม่พอ ส่งผลให้โครงการดีๆ ที่จะช่วยแก้ปัญหาด้านความปลอดภัย และโครงการที่ช่วยลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ของประเทศถูกตัดไป ครั้งนี้จึงเป็นโอกาสดีที่จะของบกลางมาใช้ในโครงการเหล่านี้ ซึ่งเป็นโครงการที่มีความพร้อมสามารถนำเม็ดเงินเข้าสู่ระบบได้อย่างรวดเร็ว ก่อให้เกิดการสร้างงานและสร้างกำลังซื้อของประชาชนได้" นายสันติ กล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมจะเสนอรายละเอียดโครงการทั้งหมดให้นายโอฬาร ไชยประวัติ รองนายกรัฐมนตรี พิจารณาภายในสัปดาห์หน้า และจะเร่งผลักดันโครงการโดยเริ่มประกวดราคาคัดเลือกผู้รับเหมาโดยมีเงื่อนไขในประกาศประกวดราคาว่าจะลงนามสัญญาต่อเมื่อหน่วยงานได้รับอนุมัติงบกลาง คาดว่าแต่ละโครงการจะคัดเลือกผู้รับเหมาได้ภายในเดือน ม.ค.52

ด้านนายสุรชัย ธารสิทธิ์พงษ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า สาเหตุที่กระทรวงคมนาคมเสนอของบกลางจำนวนมาก เพราะหลักเศรษฐศาสตร์ระบุว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ดีจะต้องลงทุนก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน เพราะเม็ดเงินจะหมุนเวียนได้อย่างรวดเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ