SCB แนะทางออกรัฐบาลหนุนสภาพคล่องเอสเอ็มอีผ่านหลายช่องทาง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 13, 2008 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) กล่าวว่า รัฐบาลควรเร่งหาสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (Soft Loan) เพื่อสนับสนุนธุรกิจเอสเอ็มอี หลังจากธนาคารแห่งประเทศไทยยกเลิกการให้ Soft Loan แก่ธนาคารพาณิชย์ เมื่อ ต.ค.51 จากข้อจำกัดตาม พ.ร.บ.ธปท.ฉบับใหม่ ซึ่งคาดว่าทางการยังอยู่ระหว่างการหารือกับสมาคมธนาคารไทย

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมารัฐบาลสามารถสนับสนุนสภาพคล่องให้แก่ธุรกิจ SMEs ได้หลายแนวทาง โดยไม่จำเป็นต้องผ่านกลไกของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(เอสเอ็มอีแบงก์)เท่านั้น เช่น การสนับสนุนเงินผ่านสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) หรือ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยที่ร่วมมือกับธนาคารพาณิชย์ปล่อยสินเชื่อให้ผู้ประกอบการ หรือเป็นแนวทางที่รัฐบาลตั้งงบประมาณเพื่อชดเชยดอกเบี้ยให้ธนาคารพาณิชย์ ที่ปล่อยสินเชื่อ

"มีหลายแนวทางที่รัฐบาลจะทำได้ แต่ขณะนี้ขึ้นอยู่กับว่าจะทำอย่างไรให้มีเงินกู้เข้าสู่ผู้ประกอบการได้อย่างรวดเร็ว และถึงมืออย่างแท้จริง"นายวิรไท กล่าว

นอกจากนี้ นายวิรไท ได้เสนอแนะลูกค้าผู้ประกอบการ SMEs ที่กำลังมีปัญหาทางธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจหรือไม่ ก็ให้เร่งติดต่อกับธนาคารเพื่อขอคำปรึกษาแนะนำทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ