บอร์ด รฟท.ให้ยื่นอุทธรณ์ศาลปกครองคัดค้านคำชี้ขาดอนุญาโตฯกรณีโฮปเวลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 14, 2008 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ รฟท.มีมติเห็นควรให้ยื่นเรื่องอุทธรณ์ต่อศาลปกครองเพื่อคัดค้านคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการที่ให้กระทรวงคมนาคม และรฟท.จ่ายคืนเงินค่าก่อสร้างและค่าตอบแทน รวมทั้งค่าธรรมเนียมการออกหนังสือค้ำประกันเป็นจำนวนกว่า 1 หมื่นล้านบาทให้กับบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด หลังถูกรฟท.บอกเลิกสัญญาโครงการระบบการขนส่งทางรถไฟและถนนยกระดับในกรุงเทพมหานครหรือโครงการโฮปเวลล์ในปี 2541

ทั้งนี้ คณะกรรมการ รฟท.เห็นว่าขั้นตอนการบอกเลิกสัญญาเป็นไปอย่างถูกต้องตามกระบวนการทางกฎหมาย ซึ่งรฟท.จะเสนอรายละเอียดประเด็นในการคัดค้านไปยังสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อทำเรื่องอุทธรณ์คัดค้านที่ศาลปกครองต่อไป โดยต้องทำเรื่องอุทธรณ์คัดค้านภายใน 90 วัน หลังได้รับแจ้งคำชี้ขาดคือวันที่ 6 ต.ค.2551

อย่างไรก็ตาม ปัญหาข้อพิพาทดังกล่าวจะไม่กระทบต่อการตัดสินใจของผู้รับเหมาในการประกวดราคาโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 26 กิโลเมตร แม้จะมีการใช้ประโยชน์จากโครงสร้างเสาตอม่อในโครงการโฮปเวลล์ เพราะเงื่อนไขสัญญาระบุว่าทรัพย์สินทั้งหมดจะตกเป็นของ รฟท.

และขณะนี้ยังไม่มีข้อยุติว่ารฟท.ต้องจ่ายคืนค่าก่อสร้างให้บริษัทโฮปเวลล์หรือไม่ เพราะที่ผ่านมารฟท.ได้รับความเสียหายจากการที่โครงการไม่แล้วเสร็จตามสัญญาเช่นกัน

ด้านนายชัยสวัสดิ์ กิตติพรไพบูลย์ ประธานกรรมการ รฟท. กล่าวว่า ฝ่ายกฎหมายกระทรวงคมนาคม และรฟท. ได้หารือร่วมกันโดยส่วนตัวเห็นว่า รฟท.ไม่น่าจะต้องจ่ายเงินให้บริษัทโฮปเวลล์ เพราะไม่สามารถบริหารโครงการได้ตามสัญญา

ขณะที่นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.คมนาคม กล่าวว่า คำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการไม่ถือเป็นที่สิ้นสุด และยังไม่มีผลจนกว่าจะมีการฟ้องบังคับคดี

“ผมสั่งการให้รฟท.เร่งประมวลรายละเอียดโครงการโฮปเวลล์ทั้งหมด ตั้งแต่ความเป็นมา จนถึงสาเหตุที่ต้องบอกเลิกสัญญา โดยให้เสนอมาโดยเร็วที่สุด เพื่อนำมาพิจารณาร่วมกับฝ่ายกฎหมาย และหาแนวทางต่อสู้คดีต่อไป"นายสันติ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ