สื่อจีนรายงาน"ไชน่า เซาเทิร์น-ไชน่า อีสเทิร์น" ได้รับเงินอัดฉีด 3 พันล้านหยวนจากรัฐบาล

ข่าวต่างประเทศ Monday November 17, 2008 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นสพ.เซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตี้ส์ นิวส์ รายงานว่า รัฐบาลจีนเตรียมอัดฉีดเงิน 3 พันล้านหยวน (439 ล้านดอลลาร์) ให้แก่ ไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์ส กรุ๊ป ผู้ประกอบการสายการบินรายใหญ่อันดับ 1 ของจีน และไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส กรุ๊ป ผู้ประกอบการสายการบินรายใหญ่อันดับ 3 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อคลายแรงกดดันให้แก่สองสายการบินท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่ยากต่อการดำเนินธุรกิจ

โดยในไตรมาสสาม สายการบินไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์ส รายงานตัวเลขขาดทุนสุทธิ 810 ล้านหยวน จากปีก่อนที่ทำกำไร 1.88 พันล้านดอลลาร์ ส่วนไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส ขาดทุนสุทธิถึง33 พันล้านหยวน

ทั้งนี้ หุ้นของไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์ส พุ่งขึ้นแรงสุดในรอบเกือบสองเดือนในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ และหุ้นไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์สก็บวกขึ้นเช่นกัน หลังจากนสพ. ออเรียนทอล มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานว่า ทั้งสองสายการบินจะได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลจีน

ณ เวลา 9.03 น.ตามเวลาประเทศไทย หุ้นไชน่า เซาเทิร์น ทะยานขึ้น 9.9% แตะ 3.67 หยวน และหุ้นไชน่า อีสเทิร์น กระโดดขึ้น 10% แตะ 3.85 หยวนในการซื้อขายในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ ส่วนในตลาดหุ้นฮ่องกงนั้น ไชน่า เซาเทิร์น ทะยาน 17% แตะ 1.28 ดอลลาร์ฮ่องกง และไชน่า อีสเทิร์น พุ่ง 15% แตะ 1.06 ดอลลาร์ฮ่องกง

ส่วนหุ้นแอร์ ไชน่า สายการบินรายใหญ่อันดับสองได้รับอานิสงส์จากข่าวดังกล่าว พุ่งขึ้น 9.8% แตะ 4.65 ดอลลาร์ฮ่องกง และพุ่ง 9.5% แตะ 2.19 หยวนในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้

นสพ. ออเรียนทอล มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานว่า สายการบินแต่ละแห่งจะได้รับเงินอัดฉีดจากรัฐบาลเป็นมูลค่า 3 พันล้านหยวนในปีนี้ หลังจากที่สายการบินทั้งสองแห่งซึ่งประสบภาวะขาดทุนได้ขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลเพื่อชดเชยกับอุปสงค์ที่ชะลอตัวและราคาเชื้อเพลิงที่ปรับตัวสูงขึ้น

ทั้งนี้ หลัว จูปิง เลขานุการคณะกรรมการของไชน่า อีสเทิร์น ให้สัมภาษณ์กรณีรายงานข่าวของทางหนังสือพิมพ์ว่า สายการบินกำลังขอเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล แต่ยังไม่มีการยืนยันใดๆ ในขณะนี้ ขณะที่ เซียะ ปิง เลขานุการคณะกรรมการของไชน่า เซาเทิร์น ไม่สามารถแสดงความคิดเห็นในตอนนี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ