รมว.พาณิชย์ เผยครม.ให้พยุงราคาปาล์ม-ลดภาษีกากถั่ว/ไม่มีวาระโยก AFET

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 19, 2008 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไชยา สะสมทรัพย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบโครงการพยุงราคาปาล์มน้ำมัน เพื่อให้มีการรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบในราคาประกัน 22.50 บาท/กก. ทยอยดำเนินการภายใน 3 เดือน เดือนละ 3-4 หมื่นตัน เพื่อดึงราคาจากที่อยู่ในระดับ 17.50 บาท/กก. ซึ่งจะทำให้โรงงานสกัดสามารถรับซื้อผลปาล์มดิบจากเกษตรกรในราคา 3.50 บาท/กก. และจะดึงราคาตลาดน้ำมันปาล์มดิบขึ้นมาเป็นอย่างน้อย 18-19 บาท/กก. คาดว่าจะใช้เงินทั้งหมดประมาณ 2 พันล้านบาท ภายใต้โควต้ารับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ 1 แสนตัน

พร้อมกันนี้ ครม.ยังเห็นชอบตามมติของคณะกรรมการนโยบายอาหาร ที่ให้ลดอัตราภาษีนำเข้ากากถั่วเหลืองเหลือ 2% จาก 4% เพื่อช่วยลดต้นทุนการผลิตอาหารสัตว์

อย่างไรก็ตาม นายไชยา กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ ไม่ได้มีวาระการพิจารณาข้อเสนอของนายโอฬาร ไชยประวัติ รองนายกรัฐมนตรี ที่จะให้มีการโอนย้ายตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า(AFET)ไปอยู่ภายใต้คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)แทนจากเดิมที่อยู่ภายใต้คณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า (ก.ส.ล.) กระทรวงพาณิชย์

"ในฐานะที่กำกับดูแลอยู่ หากจะมีการปรับเปลี่ยนไปให้ ก.ล.ต.ดูแลแทนก็คงต้องหารือกัน ไม่ใช่ว่าอยู่ดี ๆ จะเอาไปเลย สาเหตุที่ไม่เห็นด้วยเนื่องจากสินค้าในตลาด AFET ความหลากหลายมากกว่าสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ จึงไม่เห็นด้วยที่จะไปซื้อขายในตลาดที่มีการเก็งกำไร แต่ก็พร้อมจะคุยกับนายโอฬาร" นายไชยา กล่าวในฐานะประธาน ก.ส.ล.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ