"เปอโยต์" เล็งปลดพนักงานเพิ่ม 3,550 คน หลังยอดขายทรุดฮวบ

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 20, 2008 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พีเอสเอ เปอโยต์ ซีตรอง (PSA Peugeot Citroen) ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับสองของยุโรป มีแผนที่จะปรับลดคนงานเพิ่มอีก 3,550 คน ด้วยวิธีสมัครใจลาออก หลังจากที่แผนเลย์ออฟพนักงานเมื่อปีก่อนไม่เพียงพอที่จะช่วยพยุงสถานการณ์ทางการเงินของบริษัทได้

เปอโยต์ระบุในแถลงการณ์ว่า บริษัทจะปลดพนักงานในออฟฟิศจำนวน 2,700 ตำแหน่งทั่วฝรั่งเศส และคนงาน 850 คนที่โรงงานในเมืองแรนน์ส เพื่อรับมือกับวิกฤตการเงินและอุตสาหกรรมซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั้งระบบ และนำไปสู่ยอดขายที่ลดลงอย่างรุนแรง

หุ้นบริษัทรถยนต์ยุโรปร่วงลงเกือบ 15% ในเดือนต.ค. โดยหุ้นของเปอโยต์ร่วง 16% เนื่องจากตลาดที่อยู่อาศัยที่ซบเซาในสเปน อังกฤษ และอิตาลี ได้ตอกย้ำความกังวลของผู้บริโภคและยับยั้งการจับจ่ายใช้สอย

เปอโยต์ และบริษัทคู่แข่งรายเล็กในประเทศอย่าง เรโนลต์ เอสเอ ต้องปิดโรงงานชั่วคราวเพื่อลดปริมาณรถยนต์ค้างสต็อกเนื่องจากขายไม่ออก

ปิแอร์-โอลิวิเยร์ ซาลมง โฆษกของเปอโยต์เปิดเผยกับบลูมเบิร์กว่า บริษัทจะขอให้คนงานอีก 900 คนที่โรงงานในเมืองแรนน์ส เลือกระหว่างย้ายไปทำงานที่โรงงานแห่งอื่นในฝรั่งเศส หรือจะสมัครใจลาออก

ทั้งนี้ โรงงานในแรนส์เป็นสถานที่ประกอบรถยนต์ขนาดกลางของบริษัท ได้แก่ ซีตรอง ซี5 และเปอโยต์ 407 ซึ่งนอกเหนือจากตลาดโดยรวมที่ซบเซาลงแล้ว ยอดขายรถยนต์ขนาดกลางยังได้รับผลกระทบเป็นพิเศษจากราคาเชื้อเพลิงที่แพงขึ้นและมาตการเก็บภาษีใหม่สำหรับรถยนต์ที่ติดตั้งเครื่องยนต์ขนาดใหญ่

ทั้งนี้ นับเป็นอีกครั้งที่เปอโยต์ต้องใช้วิธีเลย์ออฟพนักงาน หลังจากที่บริษัทได้เปิดโอกาสให้พนักงาน 3,000 คนลาออกโดยสมัครใจในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา และต่อเนื่องมากจากปี 2550 ที่บริษัทปรับลดพนักงาน 8,200 คนในฝรั่งเศส และ 2,100 คนในประเทศอื่นๆในยุโรป



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ