"ฟอนเทียรร่า"คาดความต้องการนมทั่วโลกฟื้นตัวหลังกลางปี 52 เหตุศก.ชะลอ-ทั่วโลกไม่มั่นใจ

ข่าวต่างประเทศ Friday November 21, 2008 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ฟอนเทียร่า โคโอเปอเรทีฟ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์นมรายใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีสัดส่วนการซื้อขายผลิตภัณฑ์นมในระดับสากลประมาณ 40% ชี้การขยายตัวทางเศรษฐกิจทั่วโลกที่ชะลอตัวลงและความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ถดถอยลงมีแนวโน้มว่า จะทำให้ความต้องการผลิตภัณฑ์เนย ชีส และนมผงฟื้นตัวยากในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2552

นอกจากนี้ ฟอนเทียร่า ยังได้ลดคาดการณ์รายได้ของเกษตรกรชาวนิวซีแลนด์ลง เนื่องจากความต้องการผลิตภัณฑ์นมที่ทรุดฮวบลงในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา วิกฤตตลาดเงินเองก็ย่ำแย่ลงเรื่อยๆ ราคาผลิตภัณฑ์นมจึงมีแนวโน้มที่จะตกลงไปอีก

บลูมเบิร์กรายงานว่า เฮนรี ฟาน เดอ เฮย์เดน ประธานฟอนเทียร่า กล่าวว่า ตอนนี้ไม่ควรจะประมาทเรื่องสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในตลาดทั่วโลก เพราะกำลังเข้าสู่ยุควิกฤตทางเศรษฐกิจ

ราคาเนย นม และชีสทั่วโลกตกลงไปแล้วประมาณ 42% จากปีที่แล้ว เนื่องจากเศรษฐกิจทั่วโลกที่ชะลอตัวทำให้ความต้องการสินค้าโภคภัณฑ์ลดลงตามไปด้วย ขณะที่ผลผลิตนมในสหรัฐและยุโรปเพิ่มขึ้น ราคานมผงที่มีการซื้อขายในเดือนหน้านั้น ตกลงมาแล้วประมาณ 24% ในการประมูล 2 ครั้งที่ฟอนเทียร่าจัดขึ้นเมื่อเดือนก.ย. เนื่องจากความเชื่อมั่นที่ดิ่งลงและการคุมเข้มด้านสินเชื่อ

เคลวิน วิคแฮม กรรมการผู้จัดการฝ่ายการค้าโลกของฟอนเทียร่า กล่าวว่า ผู้บริโภคระมัดระวังการใช้จ่ายเงิน ทางเดียวที่ตลาดจะฟื้นตัวก็เมื่อความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ฟื้นตัว และราคาขายปลีกเริ่มปรับตัวลง

ทั้งนี้ ฟอนเทียร่าเป็นบริษัทที่มีเกษตรกรชาวนิวซีแลนด์ 10,700 คนที่จัดส่งนมให้เป็นเจ้าของ และคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 95% ของการผลิตนมของนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นปริมาณการส่งออกนมของบริษัทด้วยเช่นกัน


แท็ก เทียร่า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ